Táo bón và nứt hậu môn

06/07/2010 12:05 GMT+7

* Tôi 25 tuổi, bị táo bón đã 5 năm nay. Gia đình cho rằng tôi bị nóng trong người, nên thường xuyên cho tôi ăn thực phẩm làm mát. Cũng có người nói là do tôi ngồi nhiều quá nên bị táo bón.

 Thời gian này, sau mỗi lần đi vệ sinh, tôi thường bị chảy máu, rất đau, có cảm giác như hậu môn bị rách ra. Một tháng nay, xuất hiện cục thịt lạ nằm giữa hậu môn và vùng kín... Mong bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của tôi. (T.A - TP.HCM)

- Theo mô tả, bạn đang gặp hai vấn đề: táo bón kéo dài 5 năm; và đi tiêu bị chảy máu, rất đau, kèm theo có cục thịt thừa... Đây là bệnh lý nứt hậu môn.

Nứt hậu môn là bệnh thể hiện với triệu chứng đau hậu môn kéo dài nhiều giờ sau khi đi tiêu, chảy máu theo phân (có khi nhiều, có khi ít chỉ dính vào phân, ở rìa hậu môn ngay ngoài vết nứt có cục thịt thừa lồi ra). “Thịt thừa” chính là mảnh niêm mạc ở ống hậu môn trên vết nứt bị đẩy ra ngoài, mảnh niêm mạc này bị viêm làm bệnh nhân đau khi đụng đến do kích thích vết nứt trong ống hậu môn. Vì mảnh niêm mạc này nằm ngoài hậu môn nên không được tẩm ướt như khi nằm trong ống hậu môn, bị xơ hóa dần và cứng lại, nếu kéo dài và tình trạng viêm tái đi tái lại thì mảnh niêm mạc bị xơ hóa này càng ngày càng to ra... Nguyên nhân của nứt hậu môn là do táo bón phân cục to cứng hay phân cục cứng lổn nhổn, khi đi tiêu cục phân cứng này làm rách niêm mạc ống hậu môn ở vị trí yếu nhất của cơ vòng hậu môn.

Phân tích như vậy để thấy, nếu muốn giải quyết vấn đề đi tiêu ra máu, bạn cần phải trị dứt điểm chứng táo bón. Nếu điều trị hết bệnh nứt hậu môn nhưng vẫn còn táo bón thì bệnh nứt hậu môn sẽ tái phát.

Bác sĩ Dương Phước Hưng
(Giảng viên ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.