Tặng phiếu mua hàng 200 bảng Anh để khuyến khích cho con bú sữa mẹ

13/12/2017 10:46 GMT+7

Cơ quan y tế công cộng của Anh đang thực hiện một chương trình thí điểm kéo dài 5 năm: phát một phiếu mua hàng trị giá 200 bảng Anh cho những người mới làm mẹ để khuyến khích họ cho con bú sữa mẹ .

The Telegraph ngày 11.12 đưa tin nếu những phụ nữ mới sinh em bé ký vào đơn cam kết sẽ cho con bú sữa mẹ trong 6 tuần, thì họ sẽ nhận một phiếu mua hàng trị giá 120 bảng Anh.
Họ sẽ nhận thêm 80 bảng Anh nếu họ tiếp tục cho con bú đến 6 tháng.
Hơn 10.000 phụ nữ sống ở South Yorkshire, Derbyshire, và Nottinghamshire đã nhận được các phiếu mua hàng này. Họ đã lấy các phiếu này mua thực phẩm, vật dụng trong nhà, đồ chơi, quần áo, sách, đĩa nhạc ở các cửa hàng và siêu thị ở địa phương họ sống.
Theo BBC, Anh cũng là một trong những nước có tỉ lệ trẻ được bú sữa mẹ thấp nhất thế giới. Một vài khu vực ở Anh chỉ có 12% trẻ 6 đến 8 tuần được bú sữa mẹ.
Fiona Sutcliffe (29 tuổi, ở Sheffield, Anh), người đã tham gia chương trình này, cho biết cô cũng phân vân việc có nên cho con bú trong lúc cô mang thai hay không. Ngoài ra, cô cảm thấy lo lắng và khó cho con bú khi con cô sinh mổ. Tuy nhiên, cô đã cố gắng và cho con bú được sữa mẹ trong một khoảng thời gian khá dài.
Fiona và chồng đang tiết kiệm và không dùng phiếu mua hàng này cho đến khi con gái được một tuổi, họ sẽ dùng phiếu này để mua quà sinh nhật cho con, cô nói với BBC.
Đại học Sheffield (Anh) đã thực hiện một khảo sát để xem liệu chương trình này có giúp tăng tỉ lệ trẻ em được bú sữa mẹ. Kết quả cho thấy rất khả quan: tỉ lệ này đã tăng khoảng 6%.
Mary Renfrew của Đại học Dundee, một trong tác giả cùng thực hiện khảo sát trên, cho biết: “Thật là khó cho những phụ nữ cho con bú sữa mẹ mà không có sự ủng hộ của gia đình và cộng đồng”.
Một vài phụ nữ gặp nhiều rào cản khi cho con bú ở nơi công cộng và đó cũng là do sữa công thức được quảng cáo quá nhiều, Renfrew cho biết thêm.
Abigail Wood của National Childbirth Trust, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ thai phụ và trẻ sơ sinh ở Anh, cho biết quan trọng là phụ nữ cảm thấy họ không bị áp lực và được hỗ trợ khi cho con bú.
Tuy nhiên, theo The Telegraph, chương trình cũng nhận được nhiều lời phê bình từ các chuyên gia: sẽ có nhiều phụ nữ sử dụng phiếu mua hàng này mua thuốc lá và rượu. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rằng nhiều phụ nữ ký vào đơn cam kết cho con bú nhưng trong thực tế họ không cho. Vậy những phụ nữ đó nên bị phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.