Tăng cường xét nghiệm ứng phó Covid-19 'siêu lây nhiễm'

Liên Châu
Liên Châu
30/01/2021 05:07 GMT+7

Ngày 29.1, Tiểu ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện các nội dung phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân đến khám chữa bệnh; tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện nghiêm các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm.

Bản tin Covid-19 ngày 29.1: Ngày "bão tố" với hàng chục ca lây nhiễm cộng đồng

Các bệnh viện triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm; cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế; rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch. Phối hợp cơ quan kiểm soát bệnh dịch các tỉnh (CDC) hoặc các bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế (xem xét áp dụng phương pháp gộp mẫu).
Tiểu ban Điều trị cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả đối tượng (tối đa 3 tháng). Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để Covid-19 lây lan trong bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao (áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

Thông báo khẩn tìm người đến 4 địa điểm tại Hà Nội, Bắc Giang liên bệnh nhân Covid-19

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và đồng bằng sông Hồng, cần nâng cấp độ công tác phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất. Cho lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú tại các khoa còn lại để phát hiện sớm nguy cơ dịch bệnh.
Các địa phương rà soát và báo cáo thường xuyên về Tiểu ban Điều trị, đề xuất cần chi viện, giúp đỡ từ tuyến trên (nếu có). Người dân nghiêm túc thực hiện "5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.