Tăng cơ hội thụ thai với thực phẩm

30/03/2015 09:18 GMT+7

(TNO) Khả năng sinh sản và chế độ ăn uống luôn là chủ đề nóng hổi ở các diễn đàn trên mạng, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại thực phẩm nhất định có thể gây hại hoặc làm tăng khả năng sinh sản.

(TNO) Khả năng sinh sản và chế độ ăn uống luôn là chủ đề nóng hổi ở các diễn đàn trên mạng, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại thực phẩm nhất định có thể gây hại hoặc làm tăng khả năng sinh sản.

Hạt hướng dương là nguồn tuyệt vời của vitamin E - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo các nhà khoa học, một số chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản, và việc thiếu một số chất dinh dưỡng được kết nối với nguy cơ cao của các khuyết tật, sẩy thai và sinh non.
Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng thường bao giờ cũng an toàn hơn so với dùng các chất bổ sung. Chỉ có trường hợp ngoại lệ là với axit folic (hầu hết các bác sĩ đều khuyên phụ nữ nên uống bổ sung axit folic khi đang cố gắng thụ thai). Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ một loại thuốc bổ sung nào đó.
Ngoài ra, thực phẩm không phải luôn luôn vô hại. Ví dụ, nước ép bưởi có thể gây nguy hiểm nếu dùng chung với một số thuốc. Nước ép quả lựu có thể dẫn đến các vấn đề đông máu.
Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giúp tăng cơ hội làm cha, làm mẹ:
Hạt hướng dương. Hạt hướng dương là nguồn tuyệt vời của vitamin E. Bổ sung vitamin E được chứng minh giúp tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới. Cụ thể, nó đẩy nhanh khả năng vận động của tinh trùng, cải thiện số lượng tinh trùng, và cải thiện sự phân mảnh DNA. Hoa hướng dương cũng một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng thân thiện với khả năng sinh sản. Ngoài dồi dào lượng vitamin E, hạt hướng dương cũng là một nguồn tốt của các axit béo omega 3 và 6.
Nước ép bưởi và cam. Hai loại nước ép này có hàm lượng putrescine polyamine rất cao, được biết đến có thể cải thiện sức khỏe tinh dịch. Putrescine cũng có thể cải thiện sức khỏe trứng. Trong một nghiên cứu được tiến hành ở chuột, khi chuột cái được cho uống nước giàu putrescine trong thời gian trước và gần đến thời gian rụng trứng, tỷ lệ dị tật nhiễm sắc thể trong lượng trứng rụng giảm hơn 50%. Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học rút ra kết luận có thể putrescine giúp cho cả tế bào trứng và tinh trùng duy trì tính toàn vẹn của nhiễm sắc thể của chúng.
Một lợi ích khác của việc uống nước ép bưởi hoặc nước cam là giúp cung cấp vitamin C cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy lượng vitamin C thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng nội tiết tố nữ.
Phô mai. Phô mai chứa hàm lượng polymines cao. Polymines là protein được tìm thấy trong các sản phẩm thực vật và động vật. Nó cũng xuất hiện tự nhiên trong cơ thể người. Một số bằng chứng đã chỉ ra, polymines đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản, đặc biệt là duy trì sức khỏe của tinh trùng và trứng.
Dầu ô liu có tác dụng thúc đẩy khả năng sinh sản cho cả hai giới - Ảnh: Shutterstock
Dầu ô liu. Thay thế bơ thực vật bằng dầu ô liu có tác dụng thúc đẩy khả năng sinh sản cho cả hai giới.
Sữa ít béo. Một nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện phụ nữ ăn các sản phẩm sữa ít béo ít có khả năng gặp vấn đề rụng trứng so với những phụ nữ ăn các sản phẩm sữa chứa nhiều chất béo. Trong nghiên cứu này, các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc không béo bao gồm cả nước trái cây, sữa chua và phô mai đều có tác dụng tương tự.
Gan. Đặc biệt là gan bò có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản. Gan bò chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe sinh sản. Một khẩu phần gan bò (68 gram) chứa: 431% lượng vitamin A cần cho một ngày, 800% lượng vitamin B12, 137% riboflavin - một vitamin B quan trọng, 43% folate (dạng tự nhiên của axit folic), 35% selen, 290 mg choline (choline có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh), và 24% kẽm, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của tinh dịch. Ngoài ra, gan bò còn là nguồn chứa coenzyme Q10 tự nhiên khá cao, có tác dụng làm tăng chất lượng trứng và khả năng vận động của tinh trùng.
Cà chua. Cà chua nấu chín trong nước sốt cà chua hoặc súp cà chua cũng là thực phẩm thân thiện, thúc đẩy khả năng sinh sản. Cà chua nấu chín có nhiều chất lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Lycopene giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới. Bổ sung lycopene thậm chí còn được nghiên cứu như là một liều thuốc điều trị vô sinh ở nam giới. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung 4-8 mg lycopene mỗi ngày trong khoảng từ 8-12 tháng có thể cải thiện sức khỏe tinh trùng và thúc đẩy tỷ lệ mang thai.
Đậu lăng và đậu đen. Đậu và đậu lăng là một nguồn tốt của protein. Một nghiên cứu gần đây phát hiện phụ nữ nhận được nhiều protein từ các nguồn thực vật thay vì các nguồn động vật ít có khả năng gặp vấn đề rụng trứng. Đậu lăng chứa hàm lượng cao của spermidine polyamine, có thể giúp tinh trùng dễ thụ tinh với trứng.
Đậu lăng và đậu đen cũng là một nguồn tốt của folate, một chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự thụ thai và phôi khỏe mạnh. Ngoài ra, chúng cũng là một cung cấp dồi dào chất xơ. Hấp thụ đủ chất xơ trong chế độ ăn uống là chìa khóa để cân bằng các hóc môn trong cơ thể.
Măng tây. Măng tây được xem là một siêu thực phẩm bởi có lượng calo thấp, và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho khả năng sinh sản. Một chén măng tây luộc cung cấp hơn 60% lượng folate hằng ngày, đầy đủ các vitamin K, 8% kẽm và 16% selenium - hai chất quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, măng tây còn chứa hơn 20% các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin A, vitamin C, vitamin B và thiamin.
Hàu. Hàu chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng thúc đẩy khả năng sinh sản. Theo các chuyên gia, hàu chứa nhiều sắt, vitamin B-12, selen, kẽm… tất cả những chất làm tăng cơ hội thụ thai.
Lựu. Lựu và nước ép trái lựu từ lâu đã gắn liền với công dụng tuyệt vời giúp tăng khả năng sinh sản. Đối với khoa học, quả lựu phong phú chất chống oxy hóa, có thể tăng cường khả năng sinh sản của nam giới. Hầu hết các nghiên cứu về cây lựu và khả năng sinh sản đều được tiến hành ở chuột. Các nghiên cứu tìm thấy nước ép quả lựu và chiết xuất từ quả lựu có thể cải thiện nồng độ tinh trùng và khả năng vận động của tình trùng chỉ sau vài tuần tiêu thụ.
Quả óc chó. Chất béo lành mạnh không chỉ là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể mà còn quan trọng cho sức khỏe sinh sản. Quả óc chó rất giàu omega-3 và omega-6. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông có thói quen ăn quả óc chó thường xuyên, các nhà khoa học nhận thấy tinh dịch của họ có chiều hướng khỏe mạnh hơn những người ít ăn hoặc không ăn.
Lòng đỏ trứng là nguồn tốt của vitamin B, chất dinh dưỡng quan trọng đối với khả năng sinh sản - Ảnh: Shutterstock
Trứng. Lòng đỏ trứng là nguồn tốt của vitamin B, chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với khả năng sinh sản. Chất béo omega-3 rất quan trọng đối với khả năng sinh sản, và bạn có thể có được điều này thông qua việc bổ sung trứng trong chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, một lý do khác để ăn trứng là nó rất dồi dào lượng protein nạc, đã được chứng minh tốt cho khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ.
Ngoài ra, trứng còn chứa choline, và một số nghiên cứu cho biết choline có thể làm giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh trong thai kỳ.
Thơm. Một chén thơm cung cấp 46% giá trị vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Không chỉ vậy, vitamin C cũng giúp tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới. Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp tăng cường chất lượng tinh trùng ở người nghiện thuốc lá. Thơm cũng chứa bromelain, một loại enzyme tự nhiên có tác dụng chống viêm.
Cá hồi hoang dã. Theo About, muốn tăng cơ hội thụ thai, cá hồi hoang dã là một lựa chọn tối ưu. Cá hồi rất giàu axit béo thiết yếu và omega-3, đã được chứng minh có lợi cho khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ. Ngoài ra, chất dinh dưỡng đóng vai trò thúc đẩy khả năng sinh sản khác được tìm thấy trong cá hồi là vitamin D và selen. Selenium được chứng minh quan trọng giúp tinh trùng khỏe mạnh, và nồng độ vitamin D thấp, có liên quan đến khả năng sinh sản kém ở nam giới và phụ nữ.
Quế. Tình trạng kháng insulin đi kèm với hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS), là một nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ. Bổ sung quế đã được chứng minh giúp cải thiện một loạt yếu tố sức khỏe ở những người có bệnh tiểu đường. Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, quế đã được tìm thấy có công dụng làm giảm nồng độ glucose, triglyceride, LDL cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường.
Trong một nghiên cứu nhỏ, 45 phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai, sau khi bổ sung quế hoặc giả dược trong vòng sáu tháng, các nhà nghiên cứu tìm thấy hiện tượng rụng trứng và kinh nguyệt ở những người này được cải thiện đáng kể, trong khi những người dùng giả dược không thấy có sự thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.