Tăng cân quá nhanh khi mang thai, trẻ sinh ra có nguy cơ béo phì

08/05/2016 12:16 GMT+7

Tăng cân như thế nào trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao? Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Maternal and Child Health đã chỉ ra tăng quá nhiều sẽ khiến em bé có nguy cơ béo phì trong tương lai.

Theo Daily Mail, Trung tâm nghiên cứu chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente đã làm một nghiên cứu gần đây trên 24.000 phụ nữ mang thai và con của họ trong vòng 10 năm.
Những em bé vừa chào đời trong khoảng thời gian 1995 - 2003 đều có cân nặng khoảng 2,5 - 3,9 kg. Trong số đó, có khoảng 30% em bé của người mẹ khi mang thai có chỉ số đường huyết cao (đái tháo đường thai kỳ) đều thừa cân, hay béo phì ở độ tuổi từ 2 đến 10 tuổi, và tỷ lệ này là 15% ở trẻ có mẹ tăng cân trên 18 kg khi mang thai.
Nghiên cứu chỉ ra cân nặng của em bé vừa chào đời trên 2,5 kg đều có nguy cơ về béo phì trong tương lai. Đặc biệt, người mẹ bị tình trạng đái tháo đường hay tăng cân quá nhanh khi mang thai sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.
Giáo sư Teresa Hillier thuộc trung tâm nghiên cứu trên đã đưa ra kết luận việc tăng đường huyết và tăng cân quá nhanh trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của thai nhi và gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ.
Ngoài ra, còn những yếu tố khác về môi trường, lối sống như trẻ không được bú sữa mẹ, ăn thực phẩm không lành mạnh, lười vận động. Giáo sư cho rằng cần can thiệp sớm trong thời kỳ mang thai về các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể và lối sống lành mạnh nhằm giúp người mẹ kiểm soát cân nặng, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.