Tắm nắng 'miệt mài' dễ gây lão hóa da

10/03/2017 12:00 GMT+7

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho thấy bức xạ từ mặt trời hoặc tắm nắng nhân tạo trong thời gian dài sẽ gây lão hóa da.

Các yếu tố môi trường có thể gây tổn hại cho da theo nhiều cách, từ tia cực tím có bước sóng ngắn B (UVB) khiến da cháy nắng và sắc tố không đồng đều đến tia cực tím sóng dài A (UVA) và bức xạ hồng ngoại thâm nhập sâu hơn vào da gây hại lớp collagen hiện có và làm giảm sản xuất collagen, dẫn đến hình thành các nếp nhăn và da chảy xệ.
“Bức xạ tia cực tím từ mặt trời hoặc giường tắm nắng nhân tạo không chỉ có thể làm tăng nguy cơ ung thư da mà còn gây lão hóa da”, theo tờ The Times of India dẫn lời chuyên gia Arianne Shadi Kourosh thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts.

tin liên quan

Tác hại của thiếu vitamin D
Một trong những vai trò hàng đầu của vitamin D là giúp ruột hấp thụ can xi vào dòng máu. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ lấy can xi từ xương khiến bạn có nguy cơ cao dễ bị gãy xương. Thiếu hụt vitamin D cũng gây ra đau khớp và cơ bắp.

Các nhà nghiên cứu từ Massachusetts cho biết thêm, thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím khiến các mạch máu hiển hiện rõ hơn, làm đỏ da, trong khi ô nhiễm không khí gây ra màu da không đồng đều.
“Vì cả UVA và UVB đều có thể làm hỏng da, nên cần sử dụng kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi cả hai loại tia cực tím trên với chỉ số chống nắng SPF là 30 hoặc cao hơn”, chuyên gia Kourosh tư vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.