Tái tạo ngực sau khi cắt bỏ vú điều trị ung thư

02/09/2020 05:03 GMT+7

Tôi bị ung thư vú phải phẫu thuật đoạn nhũ để điều trị. Tôi có thể tái tạo ngực của mình không? Khi nào thì có thể thực hiện và việc tái tạo ngực có làm tái phát ung thư vú không? (T.T.H, 41 tuổi, ngụ TP.HCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, giảng viên bộ môn tạo hình - thẩm mỹ (Trường đại học Y Dược TP.HCM), Đơn vị phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM):
Nhiều bệnh nhân phẫu thuật ung thư vú, sau bỏng hoặc chấn thương làm mất mô tuyến vú. Tái tạo vú là phẫu thuật tạo hình lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ, giúp phục hồi vòng một, lấy lại tự tin cho người bệnh sau biến cố của cuộc đời.
Cần lưu ý, tái tạo vú là một phẫu thuật lớn, phải được thực hiện tại những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, được các cơ quan chức năng cấp phép. Phẫu thuật phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình.
Việc tái tạo vú không làm tăng tỷ lệ tái phát cũng như không làm kéo dài thời gian hỗ trợ điều trị trong ung thư vú.
Tùy từng trường hợp mà phẫu thuật tái tạo vú được thực hiện ngay khi cắt bỏ vú hoặc sau đó một thời gian. Tái tạo vú ngay sau cắt bỏ vú gọi là tái tạo vú tức thì. Tái tạo vú sau khi cắt bỏ vú khoảng 6 tháng đến 1 năm gọi là tái tạo vú trì hoãn. Nếu người bệnh cần điều trị hóa trị đơn thuần có thể tái tạo vú sau 6 tháng. Nếu người bệnh cần xạ trị thì có thể tái tạo vú sau 1 năm.
Mục tiêu của tái tạo vú là phục hồi hình dạng bình thường của vú đã mất. Đây là phẫu thuật lớn, trải qua nhiều giai đoạn nên cần người bệnh phải hiểu và hợp tác tốt với các bác sĩ trong quá trình tái tạo vú. Bác sĩ sẽ cần thực hiện nhiều bước, cụ thể gồm: tái tạo thể tích vú; làm cân xứng 2 vú; tái tạo quầng vú và núm vú, được thực hiện khi vú bên tái tạo đã ổn định về thể tích và vị trí, thường thực hiện sau khi tái tạo thể tích vú khoảng 3 tháng.
Hiện nay, có 3 nhóm phương pháp tái tạo vú là:
1. Tái tạo vú bằng vật liệu nhân tạo: sử dụng các loại túi độn bằng nước muối sinh lý hoặc silicon dạng gel để tái tạo vú.
2. Tái tạo vú bằng vật liệu tự thân: có nhiều kỹ thuật khác nhau để tái tạo vú bằng chính một phần tổ chức trên cơ thể của người bệnh.
3. Tái tạo vú bằng vật liệu tự thân kết hợp vật liệu tổng hợp.
Tùy vào tình trạng vú, phần da còn lại và da xung quanh vú cũng như tình trạng bên vú còn lại mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp với từng trường hợp cụ thể, nhằm có kết quả tốt nhất, đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ cao.

Những việc cần làm khi phẫu thuật tái tạo vú

Bệnh nhân cần phải được khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, cùng là người sẽ trực tiếp phẫu thuật. Bác sĩ xem xét, đánh giá thể trạng, tình trạng lồng ngực và vú, sẹo mổ cũ, chất lượng da và mô mềm còn lại... Sau đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm, khám tiền mê với bác sĩ gây mê trước khi phẫu thuật.
Bệnh nhân cần ngưng sử dụng aspirine, thuốc lá và các loại thuốc chống đông máu khoảng 10 ngày trước khi phẫu thuật.
Sau phẫu thuật, người bệnh được theo dõi và chăm sóc tại bệnh viện từ 3 - 7 ngày, dùng thuốc giảm đau, kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh sẽ có cảm giác sưng đau và bầm tím vết thương; những biểu hiện này sẽ biến mất sau vài ngày.
Sau 3 - 6 tháng, khi vết thương hoàn toàn hồi phục và vật liệu hoặc mô cấy ghép được ổn định, bệnh nhân sẽ có được bầu ngực mới, đầy đặn, cân đối hơn.
Khi vú mới tạo hình đã được ổn định, người bệnh sẽ tiếp tục liệu trình điều trị phẫu thuật tạo hình quầng vú và núm vú, để vẻ đẹp của vú tự nhiên hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.