Tái tạo gương mặt phụ nữ bị bom nổ trúng

15/07/2015 18:57 GMT+7

(TNO) Sau gần 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tái tạo hình dạng gương mặt gần như hoàn thiện cho phụ nữ bị bom nổ trúng.

(TNO) Sau gần 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tái tạo hình dạng gương mặt gần như hoàn thiện cho phụ nữ bị bom nổ trúng.
Chị Phú (ngồi giữa) cùng các bác sĩ đã phẫu thuật tái tạo gương mặt - Ảnh: Nguyên Mi
Được biết, tai nạn xảy ra khi ông Lê Văn Minh (52 tuổi) cưa bom làm quả bom phát nổ. Trong khi ông Minh tử vong tại chỗ thì chị Nguyễn Thị Châu Phú (27 tuổi, ngụ tại Cái Bè,Tiền Giang) đang nấu cơm trong bếp gần đó cũng bị “dính bom”. Chị được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
Chị Phú bị đa chấn thương nặng vùng đầu, mặt và cánh tay bên phải. Đặc biệt là gương mặt bị mảnh bom phá nát hoàn toàn lỗ mũi, gò má, môi trên và mất toàn bộ da mặt phải... Theo các bác sĩ, chỉ cần tổn thương sâu thêm chút nữa bệnh nhân sẽ mất luôn xương hàm, thậm chí tử vong.
Ca phẫu thuật tái tạo lại gương mặt cho chị Phú kéo dài 12 giờ với ê kíp phẫu thuật gồm 15 y bác sĩ của nhiều chuyên khoa, do bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Dương, chuyên ngành vi phẫu (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy) mổ chính.
Ngay khi sơ cứu, các bác sĩ đã làm sạch vết thương, sắp xếp lại vị trí và cố gắng bảo tồn được càng nhiều các mô mềm trên gương mặt bệnh nhân càng tốt (bởi lúc này các mô thịt đã rời rạc).
Sau đó, bệnh nhân được dùng chính sụn sườn của mình để tạo hình tháp mũi; vạt da cánh tay để tạo hình niêm mạc mũi cũng như che phủ lên gương mặt (mũi má) và vùng da trán.
Ca phẫu thuật không chỉ tái tạo gương mặt cho bệnh nhân mà còn đảm bảo được các chức năng thở, ngửi. Vùng da mặt sau ghép cũng có dây thần kinh cảm giác y như trước khi bị tai nạn.
“Vạt da tự do là bước tiến của ngành tạo hình. Trước đây chúng ta chỉ kéo da ở gần vùng bị tổn thương để che phủ. Nay, bác sĩ có thể lấy được da ở các vị trí khác trên cơ thể để ghép cho bệnh nhân, thậm chí nối được luôn cả dây thần kinh. Sau khi phẫu thuật, phần da được ghép của bệnh nhân sẽ có cảm giác y như trước khi bị tai nạn”, Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, nhận định.
Đến chiều nay (15.7), sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, gương mặt được tái tạo thành công bước đầu. Bác sĩ Lê Hành cho biết, về yếu tố thẩm mỹ, chắc chắn bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh hình nữa để có được gương mặt hoàn chỉnh, cân đối và tự nhiên nhất. Dự kiến bệnh nhân sẽ được theo dõi tiếp trong khoảng 3 tháng nữa.
Nhìn được gương mặt của mình sau ca mổ, chị Phú xúc động: “Tuy gương mặt không thể như trước nhưng người thân đã nhận ra tôi”.
Được biết, vợ chồng chị Phú làm nghề mua bán phế liệu để nuôi hai con, gia cảnh rất nghèo. Ca phẫu thuật được bệnh viện hỗ trợ tối đa chi phí cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.