Tại sao thường xuyên tập thể dục giúp chống lại bệnh tim?

Thiên Lan
Thiên Lan
02/12/2019 10:29 GMT+7

Các nhà khoa học phát hiện ra tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bằng cách làm giảm lượng tế bào bạch cầu gây viêm và làm tắc nghẽn động mạch.

Từ đó, có thể chỉ ra hướng điều trị mới trong tương lai, theo Daily Mail.
Bệnh tim hiện đang là kẻ giết người số một ở mọi quốc gia.
Nghiên cứu do Trung tâm Sinh học Hệ thống thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), thực hiện trên chuột, được công bố trên tạp chí Y học Tự nhiên.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã chia chuột thành 2 nhóm, một nhóm không trang bị máy chạy bộ và một nhóm có máy chạy bộ - chạy gần 10 km mỗi đêm.
Sau 6 tuần, kết quả đã phát hiện những con chuột chạy trên máy chạy bộ - đã giảm số lượng của một loại tế bào - sẽ biến thành tế bào bạch cầu - gây tăng sự viêm nhiễm.
Viêm mạn tính dẫn đến sự hình thành các mảng bám làm tắc nghẽn động mạch và kích hoạt hình thành huyết khối, và dẫn đến bệnh tim, đau tim và đột quỵ.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Matthias Nahrendorf, nói với DailyMail.com rằng: "Chúng tôi không ngờ rằng chuột lại thích chạy như vậy”.
Nhưng chúng tôi cũng ngạc nhiên khi thấy hiệu quả của việc vận động đối với chuột kéo dài trong một thời gian đến 2 - 3 tuần sau.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thấy những con chuột tập thể dục cũng sản sinh một lượng ít hơn leptin, một loại hoóc môn có vai trò kiểm soát sự thèm ăn và nếu ở mức độ quá cao có thể gây viêm.
Các nghiên cứu trước đây cũng do nhóm nghiên cứu thực hiện, cho thấy mức độ leptin và bạch cầu cao gây ra bệnh tim mạch.
Bác sĩ Nahrendorf cho biết kết quả cho thấy tầm quan trọng của việc tập thể dục đối với bệnh tim mạch, đồng thời cũng chỉ ra liệu pháp mới để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ
“Trong tương lai, chúng tôi muốn tìm kiếm các liệu pháp, chẳng hạn như tập thể dục, làm giảm sự sản xuất quá mức các tế bào bạch cầu, từ đó giúp giảm viêm", ông nói.
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành bắt đầu gia tăng ở nam giới từ tuổi 45 và phụ nữ từ tuổi 55.
Để cải thiện sức khỏe tim tổng thể, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên nên tập thể dục mỗi tuần với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc ở cường độ cao trong ít nhất 75 phút mỗi tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.