Tại sao thai phụ thích ăn nước đá?

22/06/2018 00:10 GMT+7

Trong thời gian mang thai, nhiều phụ nữ thèm ăn chua, mê đồ ngọt, song cũng có nhiều người thích nhai đá lạnh. Các chuyên gia đưa ra một số lý giải thú vị về cơn thèm kỳ lạ này.

Đá giúp giảm cơn ốm nghén. Hầu hết phụ nữ đều bị ốm nghén trong thời gian đầu mang thai. Cơn ốm nghén có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày hoặc thậm chí ở lại với bạn suốt cả ngày. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, mệt mỏi...
Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng vượt qua cơn ốm nghén nhờ ngậm vài viên đá lạnh.
Giảm chứng ợ nóng (ợ chua, ợ hơi). Hormone progesterone thường được sản sinh rất nhiều ở thai phụ. Nó có vai trò làm giãn các cơ tử cung và nhau thai cùng các chức năng khác. Tác dụng phụ của progesterone là làm giãn cơ thắt dạ dày, khiến thức ăn và các a xít dạ dày thoát ra ngoài, gây trào ngược a xít hay ợ nóng. Ăn nước đá giúp làm dịu dạ dày và giảm ợ nóng.
Giải nhiệt. Thai phụ luôn cảm thấy nóng trong người. Đó là do lưu lượng máu tăng cao trong thời kỳ mang thai. Vào mùa hè, các bà bầu còn thấy thân nhiệt tăng cao hơn. Ăn đá lạnh giúp hạ nhiệt, làm mát cơ thể.
Tuy nhiên, không nên uống nước ngọt có ga hoặc đường vì không tốt cho sự phát triển của thai nhi.
Chỉ dấu của hội chứng pica. Thèm đá lạnh cũng là dấu hiệu của hội chứng pica. Đây là một rối loạn sức khỏe với các triệu chứng như thèm ăn những thứ không thể ăn được hoặc không có giá trị dinh dưỡng như phấn, cát, than, kim loại…
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn thèm ăn quá nhiều đá, ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.
Thiếu chất sắt. Theo trang tin Boldsky dẫn lời các chuyên gia, các bà bầu thèm ăn nước đá khi bị thiếu máu hay nói cách khác là thiếu chất sắt. Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì chất sắt rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của thai nhi. Các thai phụ nên kiểm tra liệu mình có thiếu chất sắt hay không càng sớm càng tốt.
Giảm căng thẳng. Khi mang thai, bạn dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng. Nhai nước đá giúp xoa dịu những phiền muộn hay căng thẳng nhờ làm mát cơ thể.
Chống mất nước. Uống nhiều nước và giữ cơ thể không bị thiếu nước là quan trọng khi mang thai. Nhai nước đá giúp cung cấp nước cho cơ thể.
Những lưu ý khi bà bầu ăn nước đá
Nhai quá nhiều nước đá có thể gây hại răng vì dễ gây ra các vết nứt nhỏ trên răng, làm tăng độ nhạy của răng, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập và gây sâu răng. Thay vì nhai đá, các chị em có thể ngậm đá cho đến khi nó tan chảy trong miệng để giảm độ tiếp xúc trực tiếp với răng.
Lạm dụng nước đá có thể khiến bạn quên cơn đói, không còn muốn ăn nữa. Tuy nhiên, nước đá không chứa bất kỳ lượng calo hoặc giá trị dinh dưỡng nào. Điều này không tốt khi bạn đang mang thai. Cơ thể cần mọi dưỡng chất và calo để hỗ trợ sự tăng trưởng và sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, chỉ nên ăn nước đá ở mức độ vừa phải, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của bạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.