Tại sao phụ nữ thiếu cân hoặc béo phì dễ bị trầm cảm?

13/11/2017 20:32 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người cực kỳ thiếu cân hay béo phì có rủi ro bị những rối loạn tâm trạng phổ biến như trầm cảm và lo lắng tăng cao.

Đó là do hậu quả của việc có mức neurosteroid allopregnanolone thấp, theo hãng tin IANS.
Neurosteroid allopregnanolone, còn được gọi là allo, là một chất chuyển hóa của hoóc môn progesterone ở nữ giới. Allo hoạt động bằng cách tạo ra một tâm trạng tích cực và cảm giác khỏe khoắn.
Để nghiên cứu, các chuyên gia của Đại học Illinois ở Chicago (Mỹ) đã tuyển chọn những phụ nữ bị chứng chán ăn tâm thần và mất kinh có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5; phụ nữ cân nặng bình thường với BMI nằm trong khoảng 19-24 và phụ nữ béo phì có BMI trên 25. 
Kết quả cho thấy ở những phụ nữ bị chứng chán ăn tâm thần có mức allo trong máu thấp hơn 50% so với phụ nữ có BMI bình thường. Phụ nữ béo phì lâm sàng có mức allo thấp hơn gần 60% so với phụ nữ có cân nặng bình thường.
Các chuyên gia cũng ghi nhận những người có mức allo thấp hơn bị các triệu chứng trầm cảm nghiêm trọng hơn.
“Trầm cảm là một vấn đề phổ biến đến khó tin, đặc biệt là ở phụ nữ và cũng đặc biệt ở các cực biên của phổ trọng lượng. Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy thêm bằng chứng rằng mức allo thấp có liên quan chặt chẽ với trầm cảm, lo lắng, rối loạn stress hậu chấn thương và những rối loạn tâm trạng khác”, giáo sư Karen Miller thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, mức progesterone cũng thấp tương tự nhau ở cả hai nhóm, cho thấy việc giảm allo ở những đối tượng này có thể do việc vận hành chức năng không phù hợp của các enzim gây ra.
Các enzim chuyển đổi progesterone thành allo có thể vận hành không phù hợp, dẫn đến những sự sút giảm vốn dẫn đến những rối loạn về tâm trạng.

tin liên quan

4 loại 'vũ khí' giúp ngăn ngừa trầm cảm
Trầm cảm là một trong những căn bệnh liên quan đến thần kinh phổ biến trong thời đại hiện nay. Thường người ta dùng thuốc để chữa nhưng phải được các chuyên gia y khoa giám sát chặt chẽ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.