Tại sao phụ nữ nên tập nâng tạ?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/07/2018 11:22 GMT+7

Không những nam giới mà cả phụ nữ cũng rất cần tập các bài nâng tạ. Các bài tập này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ. Suy nghĩ cho rằng nâng tạ chắc chắn sẽ khiến cơ thể họ to hơn là không đúng.

Một nghiên cứu mới đây Úc cho thấy thường xuyên thực hiện các bài tập nâng tạ trong vòng 8 tháng giúp tăng mật độ xương thêm 3% cho phụ nữ bị loãng xương, theo MSN.
Ngoài việc tăng mật độ xương, nâng tạ còn giúp đốt mỡ, tăng cơ nạc, giúp giảm cân và duy trì sức khỏe. Ban đầu, phụ nữ nên nâng tạ nhẹ, sau khi đã quen thì nâng khối lượng tạ lên. Tuy nhiên, một số ngộ nhận sau đã khiến nhiều người lo ngại khi thực hiện các bài tập nâng tạ:
Sợ cơ bắp to ra
Hầu hết phụ nữ thường tránh nâng tạ vì sợ sẽ khiến cơ bắp họ to ra và trông cồng kềnh. Điều này có thể là không đúng.
Để tăng cơ đến mức khiến họ trông cồng kềnh, phụ nữ cần phải tập luyện cường độ cao, kết hợp với chế độ dinh dưỡng nhiều calo, nồng độ testosterone trong cơ thể cao và hầu như phải tập mỗi ngày.
Nếu phụ nữ không hội tụ đủ những yếu tố này thì nâng tạ năng sẽ không làm cơ bắp họ to cồng kềnh. Trái lại, nâng tạ nặng trong điều kiện bình thường sẽ giúp cơ thể họ ốm lại vì đã đốt cháy năng lượng nhiều hơn, theo MSN.
Đẩy tạ nặng không đốt cháy mỡ thừa nhiều như tập cardio
Các bài tập cardio như chạy, đạp xe và một số dạng bài tập sức bền khác có khả năng cải thiện lưu thông máu và điều chỉnh đường huyết.
Tuy nhiên, tập cardio lại không giúp cơ bắp khỏe thêm, cũng không giúp cơ rõ nét hơn và hiệu quả giảm cân cũng không tốt hơn so với nâng tạ, huấn luyện viên nổi tiếng người Úc Alexa Towersey nói với MSN.
Trong khi tập luyện cardio, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng nhiều hơn là nâng tạ. Nhưng nâng tạ lại giúp tăng khả năng đốt năng lượng dư thừa và duy trì nó lâu hơn sau khi tập.
Ngoài ra, nâng tạ cũng giúp thức đẩy quá trình trao đổi chất trong suốt 3 ngày sau khi tập, giúp tăng hiệu quả dinh dưỡng khi có chế độ ăn lành mạnh, cô nói thêm.
Đẩy tạ nặng chỉ dành cho nam giới
Nhiều phụ nữ nghĩ rằng đẩy tạ nặng chỉ dành cho nam giới và sợ khối tạ nặng sẽ đè mình. Điều này là không đúng. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể thực hiện các bài tập đẩy tạ với trọng lượng phù hợp, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.