Tại sao nhiều người 'từ chối' những thông tin có ích?

Tạ Ban
Tạ Ban
23/06/2020 09:10 GMT+7

Việc tránh né thông tin có ích có thể là vấn đề khi ngăn cản ta học những điều giúp ta đưa ra lựa chọn thông minh hơn. Nhưng việc từ chối tìm hiểu thông tin cũng có lợi trong một số trường hợp nhất định.

Nghiên cứu trên 2.000 người ở Đức và Tây Ban Nha của Gerd Gigerenzer, Viện phát triển con người Max Planck ở Berlin (Đức) và Rocio Garcia-Retamero, Đại học Granada (Tây Ban Nha), cho thấy 90% người tham gia không muốn tìm hiểu khi nào đối tác của họ sẽ chết hoặc nguyên nhân là gì. Và 87% không muốn biết ngày mất của chính họ. Hơn 86% không muốn biết liệu họ có ly hôn và khi nào ly hôn, theo Scientific American.
Những nghiên cứu liên quan chỉ ra kết luận tương tự: Chúng ta thường tránh tìm hiểu thông tin có thể khiến bản thân đau đớn. Nhiều người tránh thông tin liên quan đến sức khỏe của họ ngay cả khi việc có kiến thức như vậy sẽ cho phép xác định liệu pháp để kiểm soát các triệu chứng hoặc điều trị.
Như một nghiên cứu cho thấy, chỉ 7% người nguy cơ cao mắc bệnh Huntington tìm hiểu xem họ có mắc bệnh hay không, mặc dù phí xét nghiệm được bảo hiểm trả và thông tin hữu ích giúp làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
Tương tự như vậy, những người tham gia thí nghiệm chọn từ bỏ một phần thu nhập để tránh biết kết quả xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể điều trị được.
Emily Ho, Đại học Tây Bắc (Mỹ), nghiên cứu trên 380 người và phát hiện, trung bình, 32% thời gian họ không muốn nhận thông tin về sức khỏe cá nhân, tài chính và ý kiến của người khác về họ. Khoảng 45% tránh việc biết số tiền họ kiếm được nếu chọn quỹ đầu tư khác trong quá khứ; 33% không muốn biết ý của ai đó khi mô tả họ kỳ quặc là gì; và 24% sẽ không muốn biết liệu một người bạn có thích cuốn sách mà họ tặng người đó dịp sinh nhật hay không, theo Scientific American.
Các nhà nghiên cứu còn thấy, bỏ lơ có chủ ý là ưu tiên phổ biến không chỉ liên quan đến các tin tức và sự kiện đau đớn, chẳng hạn như cái chết và ly dị, mà còn cả những điều thú vị. Hầu hết trong số 2.000 người tham gia nghiên cứu của Gigerenzer và Garcia-Retamero từ chối biết về các sự kiện tích cực trong đời.
Hơn 60% không muốn biết về món quà Giáng sinh tiếp theo của họ. Khoảng 37% không tìm hiểu giới tính đứa con chưa sinh. Kết quả này có thể liên quan đến nguy cơ thất vọng, nhưng quan trọng hơn là mọi người thích sự hồi hộp.
Việc tránh né thông tin có thể là vấn đề, nếu điều đó ngăn ta học những điều giúp ta đưa ra lựa chọn thông minh hơn (như về sức khỏe hoặc tài chính). Nhưng việc từ chối tìm hiểu thông tin cho phép chúng ta bỏ qua một số đau khổ mà việc biết tương lai có thể gây ra và tận hưởng cảm giác hồi hộp mà các sự kiện vui thú mang lại, theo Scientific American
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.