Tại sao nhiều người thích chụp ảnh tự sướng?

18/10/2016 10:32 GMT+7

Bên cạnh những tai nạn thương tâm vì quá ham chụp ảnh tự sướng, không thể phủ nhận lợi ích của selfie khi khiến mọi người tự tin và cũng tạo nên niềm vui cho cuộc sống.

Theo Science Daily, một nghiên cứu của Đại học California, Irvine (Mỹ) cho thấy thường xuyên chụp ảnh tự sướng và chia sẻ hình ảnh với bạn bè có thể giúp chúng ta trở nên hạnh phúc hơn. Nghiên cứu lần đầu tiên được các nhà nghiên cứu công bố ngay trước khi học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè. Các tác giả nghiên cứu thấy rằng học sinh có thể chống lại cảm giác uể oải, mệt mỏi bằng một cách khá đơn giản, đó là chụp ảnh tự sướng.
Selfie lợi hại ra sao?
Theo các nhà nghiên cứu, khi chụp ảnh tự sướng, mọi người đều có thể kiểm soát mọi góc độ của ảnh từ ánh sáng, trang phục, biểu cảm khuôn mặt đến khung cảnh xung quanh để tạo nên bức ảnh đẹp. Thường, những người không ăn ảnh cảm thấy không tự tin về bản thân và sợ những bức ảnh của mình lọt vào tầm mắt của mọi người. Tuy nhiên, với kiểu chụp selfie, họ không phải lo lắng về điều đó. Nhờ việc nhìn thấy hình ảnh trong camera, điều chỉnh góc chụp, bạn có thể tạo cho mình bức ảnh ưng ý và thoải mái chia sẻ mà không sợ bị chê xấu.
Ngoài ra, việc đăng ảnh selfie và nhận được lời khen còn giúp một số người cảm thấy tự tin về bản thân hơn.
Tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media ở Mỹ cũng từng tiến hành khảo sát và nhận được kết quả, trong hơn 1.000 thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-17, có khoảng 20% cho biết cảm thấy tự tin, tự trọng về bản thân nhiều hơn khi sử dụng mạng xã hội. Khi nói đến các mối quan hệ với bạn bè, hơn một nửa (52%) thanh thiếu niên cho biết mạng xã hội khiến các em có mối quan hệ tốt hơn với bạn bè trong khi chỉ có 4% cảm thấy bị ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ. Những bức ảnh, trong đó có ảnh selfies đăng trên mạng xã hội không chỉ là một trong những cách để kết nối, thể hiện tình cảm bạn bè và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn mang lại niềm vui cho mọi người.
Tác động tích cực đến tâm trạng
Thông qua công nghệ hình ảnh trên điện thoại thông minh, các nhà nghiên cứu tiến hành đo trạng thái tâm lý, tình cảm của người sử dụng, và nhận thấy việc chụp ảnh tự sướng và chia sẻ đến mọi người có thể làm tăng cảm xúc tích cực cho người tham gia. Đây là thông tin đặc biệt hữu ích với những sinh viên thường xuyên phải đối mặt với áp lực.
Những yếu tố gây stress (khó khăn tài chính, việc xa nhà lần đầu tiên, cảm giác cô đơn và cô lập, sự khắc nghiệt của các môn học), có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập họ và dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên, một trong những cách lấy lại cân bằng cuộc sống và có thể giảm thiểu stress là chụp ảnh tự sướng
Một nghiên cứu kéo dài trong 4 tuần liên quan đến 41 sinh viên đã cho thấy rõ điều này. Các đối tượng tham gia nghiên cứu gồm: 28 nữ và 13 nam được mời đến phòng thí nghiệm để phỏng vấn và điền vào một bảng câu hỏi. Sau đó, các nhà khoa học giúp sinh viên tải một ứng dụng lên điện thoại để ghi lại tâm trạng trong suốt quá trình bị ‘kiểm soát’. Những người tham gia cũng được yêu cầu sử dụng một ứng dụng khác nhau để chụp ảnh và ghi lại trạng thái tình cảm của họ.
Các sinh viên tham gia nghiên cứu có nhiệm vụ báo cáo tâm trạng của mình 3 lần/ngày bằng cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy khi tham gia chụp ảnh tự sướng, tâm trạng của sinh viên trở nên ít căng thẳng hơn, đồng thời cảm giác vui vẻ, hạnh phúc cũng tăng lên.

tin liên quan

Người trẻ và người già, ai hạnh phúc hơn?
Trước đây, cao tuổi thường được coi là giai đoạn u ám nhất trong cuộc đời. Nhưng kết quả của một nghiên cứu gần đây đã hoàn toàn đảo ngược định kiến này.
 
Tăng cường sự tập trung
Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, selfie không chỉ giúp mọi người rèn luyện cơ mặt, đôi tay khỏe khoắn, mà còn giúp tăng cường khả năng tập trung. Các nhà khoa học Hàn Quốc đã thực hiện cuộc khảo sát nhỏ để đưa ra kết luận này. Người ta lựa chọn 2 nhóm tuổi từ 15 - 20 tuổi và từ 35 - 40 tuổi. Nhóm đầu tiên đều là những người có sở thích chụp ảnh, trong khi nhóm còn lại là những người cực ghét chụp ảnh. Họ được phép dành 15 phút để chụp ảnh trước khi thực hiện bài kiểm tra IQ. Kết quả cho thấy nhóm thứ 1 giành chiến thắng đối với những câu đòi hỏi sự tập trung cao độ. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho biết, khi chụp ảnh, não bộ sẽ phát ra hiệu lệnh yêu cầu phải tập trung mắt, gương mặt và cử chỉ để tạo ra những kiểu chụp ưng ý. Sau 15 phút chụp hình, não bộ vẫn lưu giữ được khả năng đó nên khi làm bài kiểm tra, nhóm mê selfie tập trung suy nghĩ dễ dàng hơn nhóm ghét chụp ảnh.
Nói như vậy, không có nghĩa chụp ảnh tự sướng bao giờ cũng tốt, bởi đó là con dao 2 lưỡi, nếu không kiểm soát có thể sẽ chuốc họa vào thân. Ngày nay, nhiều bạn trẻ với mong muốn có bức ảnh độc đáo khiến mọi người phải thán phục, nên đã nghĩ ra những cách chụp vô cùng liều lĩnh, thậm chí điên rồ. Do đó, selfie sẽ không có tác hại khi chụp đúng lúc, đúng chỗ. Cuộc sống “ảo” thực chất không thể thay thế đời thực mà chỉ có thể là phụ kiện để tô điểm cho cuộc sống thêm thi vị mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.