Tại sao nhiều người luôn chảy nước mũi khi gặp trời lạnh?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/03/2020 04:23 GMT+7

Khi gặp trời lạnh, không ít người bị chảy nước mũi và chảy rất nhiều, nhất là những người bị viêm xoang. Tình trạng này dù gây ra cảm giác khó chịu nhưng lại rất cần thiết với cơ thể.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Annals of Allergy phát hiện có đến 96% người khảo sát từng bị chảy nước mũi khi thời tiết trở lạnh. 48% bị ở mức độ vừa và nặng, theo The Healthy.
Chảy nước mũi là một cơ chế để bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi, bác sĩ Murray Grossan tại Viện xoang và sức khỏe Grossan (Mỹ) cho biết.
Mũi có 2 chức năng chính là làm ấm không khí và lọc vi khuẩn trước khi đưa vào phổi. Hai chức năng này được thực hiện nhờ lông mũi và các chất nhầy trong khoang mũi.
Vào mùa lạnh, nhiệt độ không khí sẽ thấp và khô hơn so với mùa hè nóng ẩm. Mũi sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều chất nhầy nhiều hơn để làm ấm không khí.
Khi chất nhầy được tiết ra quá nhiều, nó sẽ chảy ra ngoài. Dù phản ứng này là khó chịu nhưng đó là phản ứng cần thiết để bảo vệ cơ thể.
Có nhiều nguyên nhân gây chảy nước mũi, chẳng hạn như dị ứng hay cảm lạnh, chứ không riêng gì thời tiết thay đổi. Do đó, chảy nước mũi nhiều có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong năm.
Nếu nước mũi bị chảy quá nhiều kèm theo nghẹt mũi thì người mắc có thể dùng một số loại thuốc không kê đơn để làm khô mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ chịu hơn, các chuyên gia cho biết, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.