Tại sao người này lại nhạy cảm hơn người kia?

Tạ Ban
Tạ Ban
15/06/2020 08:16 GMT+7

Môi trường hay gien di truyền quyết định mức độ nhạy cảm của chúng ta?

Các nhà nghiên cứu Anh đã xem xét hơn 2.800 cặp song sinh 17 tuổi (1.000 trong số đó là sinh đôi cùng trứng, còn lại là sinh đôi khác trứng) để đánh giá mức độ khác biệt về độ nhạy cảm là do gien hay do môi trường, theo usnews.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry cho thấy, 47% sự khác biệt về độ nhạy cảm do di truyền và 53% do môi trường. Michael Pluess, giáo sư tâm lý học phát triển tại Đại học Queen Mary London (Anh), bật mí đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể định lượng được sự khác biệt trong độ nhạy cảm giải thích bởi di truyền.
"Từ nghiên cứu trước đây, chúng ta đã biết khoảng 1/3 số người ở mức cao hơn trong phổ nhạy cảm. Họ thường bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn bởi những trải nghiệm. Giờ đây, chúng ta biết rằng sự nhạy cảm do sinh học cũng nhiều như do môi trường. Điều quan trọng là mọi người phải chấp nhận sự nhạy cảm của họ như một phần quan trọng của con người họ và coi đó là một điểm mạnh, chứ không chỉ là một điểm yếu", Michael Pluess chia sẻ.
Elham Assary, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Queen Mary London (Anh) giải thích rằng nếu trẻ nhạy cảm hơn với những trải nghiệm tiêu cực, chúng có thể trở nên dễ bị căng thẳng và lo lắng hơn trong các tình huống thử thách.
Mặt khác, nếu trẻ có độ nhạy cao hơn với những trải nghiệm tích cực, thì chúng có thể phản ứng nhanh hơn với việc nuôi dạy hoặc hưởng lợi nhiều hơn từ các can thiệp tâm lý ở trường, theo usnews. Tựu chung, “tất cả những khía cạnh khác nhau của sự nhạy cảm đều có cơ sở di truyền”, Elham Assary khẳng định, theo usnews.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.