Tại sao muốn sinh con khỏe mạnh, đàn ông phải cai rượu bia?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/10/2019 00:36 GMT+7

Uống rượu bia không tốt cho sức khỏe và có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Những bằng chứng khoa học mới đây còn phát hiện các ông bố chè chén trước khi thụ thai sẽ làm tăng nguy cơ dị tật tim khi con chào đời.

Các ông bố uống rượu bia trong vòng 3 tháng trước khi thụ thai sẽ khiến con sinh ra có nguy cơ bị dị tật tim bẩm sinh cao hơn 44% so với trẻ bình thường, Reuters trích dẫn nghiên cứu.
Ngoài ra, với những ông bố uống nhiều thì nguy cơ này tăng lên đến 52%. Trong khi đó, nếu các bà mẹ uống rượu bia trong khoảng thời gian gần thời điểm mang thai hoặc trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ con mắc dị tật tim bẩm sinh cao hơn bình thường là 16%.
Uống rượu bia là hành vi nguy hiểm và làm tăng không chỉ nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh cho đứa con họ sắp sinh ra mà còn gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người uống. Nguy cơ dị tật tim vẫn có ngay cả khi các ông bố, bà mẹ uống ít rượu bia, các nhà nghiên cứu cho biết.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Trung Nam (Trung Quốc) thực hiện. Họ đã phân tích dữ liệu từ 55 nghiên cứu trước đó. Các dữ liệu được thu thập từ gần 300.000 trẻ sơ sinh khỏe mạnh và hơn 41.700 trẻ bị dị tật tim bẩm sinh.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi, các nhà khoa học khuyến cáo các ông bố nên ngưng uống rượu bia trong vòng 6 tháng trước khi có con. Khoảng thời gian này với phụ nữ là 1 năm, các tác giả nghiên cứu cho biết.
Dị tật tim bẩm sinh là một trong những dị tật phổ biến nhất. Nó cũng nằm trong số các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh tử vong nhiều nhất, theo Reuters.
Khi bị dị tật tim bẩm sinh, trẻ có thể được cứu sống bằng cách phẫu thuật để khắc phục những khiếm khuyết trong cấu tạo tim. Tuy nhiên, các bé sẽ đối mặt nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch trong suốt cuộc đời mình, các chuyên gia lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.