Tại sao một số đàn ông hành xử tệ với phụ nữ?

10/04/2017 05:08 GMT+7

Dưới góc độ của các nhà khoa học và các chuyên gia tâm lý, sở dĩ đàn ông hành xử tầm thường cho đến gây tổn thương hoặc làm đau lòng phụ nữ xuất phát từ những lí do đôi khi hết sức… lãng xẹt.

Xe có thể không tì vết nhưng nhà là một mớ hỗn độn
Năm 2007, nhà sản xuất xe hơi BMW đến tìm gặp các nhà tâm lý học người Anh để làm sáng tỏ “mối quan hệ” không tự nhiên của những người đàn ông đối với những chiếc xe của họ. Và vô cùng bất ngờ khi nhà sản xuất xe hơi biết được đàn ông đa phần xem xe hơi có khi còn hơn thân thể của họ. Thậm chí, họ cảm thấy thích lau chùi, tân trang chiếc xe của mình hơn cả việc sắp xếp, lau dọn nhà cửa.
Tình một đêm
Lập luận sinh học cho rằng đàn ông được “lập trình” để phát tán… hạt giống của họ; trong khi đó, phụ nữ bắt buộc phải tìm một người bạn đời để cùng nhau chăm sóc, bảo vệ con cái. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng bộ não của phụ nữ không chỉ có khả năng hấp thụ hoóc môn oxytocin (hoóc môn hạnh phúc) mà còn phát hành nó với số lượng lớn trong khi quan hệ tình dục, nên họ luôn muốn duy trì một mối quan hệ bền chặt với người khiến họ cảm thấy hạnh phúc.
Và, cuối cùng, một số nhà khoa học tin rằng chính sự khác biệt giữa cấu trúc não của nam và nữ là nguyên nhân giải thích cho việc đàn ông chỉ muốn “qua đường”. Giáo sư Helen Fisher thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết hai bán cầu não ở đàn ông được kết nối ít hơn so với phụ nữ, nên đàn ông chỉ có khả năng tập trung vào một việc tại một thời điểm nhất định và có định hướng mục tiêu rõ ràng; trong khi não phụ nữ được xây dựng để đồng hóa nhiều cảm xúc cùng một lúc, và đặc biệt thiên về việc kết nối giữa quan hệ tình dục và tình yêu.

tin liên quan

Là 'đàn ông, thiếu nữ' ở tuổi lên 2, lên 3
Có bé chỉ mới 18 tháng đã bước vào… tuổi dậy thì. Các trường hợp trẻ dậy thì sớm hiện không còn hiếm mà càng có xu hướng gia tăng và độ tuổi ngày càng giảm.

Thích các môn thể thao bạo lực
Theo một nghiên cứu năm 1998 được trích dẫn trong tạp chí Physiology & Behaviour, cơ thể đàn ông thường gia tăng nồng độ hoóc môn testosterone khi họ xem đội bóng của mình đá. Hơn nữa, hầu hết đàn ông đều thích các môn thể thao liên quan đến sự thống trị, gây hấn, cạnh tranh và rủi ro.
Douglas Hartmann, giáo sư xã hội học tại Đại học Minnesota (Mỹ), cho biết khi cuộc sống hằng ngày ít chất cạnh tranh, đàn ông thường có xu hướng tìm đến những môn thể thao mang tính bạo lực trên truyền hình để được thỏa mãn.
Khó xin lỗi
Theo Bodyandsoul, một nghiên cứu của Đại học Waterloo ở Canada cho biết sau khi hỏi 33 đàn ông và 33 phụ nữ, mỗi ngày họ có bao nhiêu lần xin lỗi cho các sự cố nhỏ xảy ra trong cuộc sống? Kết quả cho thấy phụ nữ thường coi hành động của họ là nguyên nhân gây ra nhiều tội hơn so với đàn ông và do đó họ nói lời xin lỗi nhiều hơn; trong khi đàn ông tin rằng mình ít khi có lỗi, nên cũng rất tiết kiệm lời xin lỗi.

tin liên quan

Bệnh 'no đủ' tấn công đàn ông
Nghe có vẻ lạ, nhưng thật ra đây là căn bệnh mà hiện nay khá nhiều quý ông đang mắc phải do ăn ngon, uống khỏe.

Ít căng thẳng hơn phụ nữ
Trong một nghiên cứu trên chuột, tiến sĩ Zhen Yan thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) tìm thấy estrogen có tác dụng bảo vệ não khỏi các tác hại của stress. Một kết quả tương tự cũng được quan sát thấy ở người, đặc biệt là khi nói đến vấn đề đa nhiệm khi bị áp lực.
Tuy nhiên, cũng có một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra mặc dù nam giới không có estrogen trong cơ thể, nhưng stress dường như tác động không đáng kể đến họ so với phụ nữ.
Mềm lòng trước phụ nữ xinh đẹp
Các nhà tâm lý học tại Đại học Radboud ở Hà Lan tiến hành điều tra phản ứng nhận thức sau khi một trong số các nhà tâm lý nhận thấy chính mình cũng bị hấp dẫn bởi một phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ đến mức không thể nhớ địa chỉ của mình khi được cô ấy hỏi.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý đã cho 40 nam sinh viên trò chuyện với một người phụ nữ xinh đẹp, sau đó họ được yêu cầu hoàn thành một bài kiểm tra bộ nhớ, và hầu hết đều thất bại thảm hại. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng, ấn tượng tốt đẹp ban đầu có khả năng tạm thời hấp thụ hầu hết mọi nguồn lực nhận thức ở đàn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.