Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp?

01/02/2016 08:00 GMT+7

Có nhiều người thường thắc mắc, tại sao lúc nhỏ chiều cao phát triển hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng khi lớn lên lại thấp? Bài viết dưới đây chính là lời giải đáp cho bạn!

Có nhiều người thường thắc mắc, tại sao lúc nhỏ chiều cao phát triển hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng khi lớn lên lại thấp? Bài viết dưới đây chính là lời giải đáp cho bạn!

Các giai đoạn phát triển chiều cao
- Giai đoạn trong bào thai đến sơ sinh: Con người đạt chiều cao 50 cm.
- Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: Chiều cao của bé sẽ tăng trong năm thứ nhất 25 cm, hai năm kế tiếp mỗi năm tăng 10 cm.
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 1
- Giai đoạn dậy thì: Chiều cao con người sẽ được xác định nhưng sẽ vẫn có những chu trình nhất định. Tuổi dậy thì ở nữ bắt đầu từ 10-16 tuổi, nam từ 12-18 tuổi. Trong giai đoạn tuổi dậy thì nếu trẻ được nuôi dưỡng tốt, sẽ có từ 1-2 năm chiều cao của trẻ sẽ tăng vọt từ 8 đến 12cm mỗi năm. Khi đã bước qua giai đoạn vàng này thì chiều cao sẽ chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 2cm.
Ngoài ra giai đoạn tiếp theo nữ đến 23 và nam tới 25 tuổi, chiều cao sẽ phát triển chậm lại hoặc sẽ không tăng.
Sự phát triển chiều cao ở giai đoạn dậy thì là rất quan trọng, nếu không được chăm sóc tốt hay mắc phải những thói quen xấu dưới đây sẽ “kìm hãm” sự phát triển chiều cao
Thói quen xấu làm “kìm hãm” sự phát triển chiều cao
- Thói quen ăn uống không tốt: Ăn uống không cân bằng dinh dưỡng, sử dụng lượng tinh bột, đường và chất béo quá nhiều, nhưng lại nạp ít thực phẩm chứa canxi và khoáng chất cần thiết cho xương. Đặc biệt, các bạn trẻ thường có thói quen ăn uống thất thường và “nghiện” các thức uống có ga và đồ ăn nhanh nên dinh dưỡng thu nạp vào cơ thể bị thiếu hụt, còn làm cho canxi trong cơ thể bị thiếu dẫn đến loãng xương.
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 2
- Sinh hoạt không điều độ: Ngủ muộn, dậy muộn, hay rơi vào tình trạng thiếu ngủ, hoặc ngày ngủ đêm thức. Lý do này có thể là ảnh hưởng từ việc chơi game, lướt web, đôi khi là do học hành căng thẳng cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.
- Hút thuốc lá, uống rượu, bia: Thói quen này không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cơ thể mà còn khiến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, trong đó có thực phẩm giàu canxi bị giảm đi, gây sự cản trở cho quá trình phát triển chiều cao của bạn.
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 3
- Lười vận động: Thói quen ngồi ì một chỗ, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên xương khớp không được kéo dãn, khả năng bổ sung vitamin D để chuyển hóa canxi là rất thấp.
Bí quyết để có một chiều cao lý tưởng
- Chế độ dinh dưỡng: Cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khoẻ mạnh và tăng trưởng liên tục. Thức ăn cần đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt cần bổ sung các loại thực phẩm có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao như: sắt, kẽm, iod. Thức ăn nhiều sắt: gan, huyết, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, rau dền, sữa có bổ sung sắt. Thức ăn nhiều kẽm là hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành. Thức ăn nhiều iod: muối iod, phomai, trứng gà, sữa, cá biển, rau câu, tảo. Đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như: sản phẩm từ sữa, trứng gà, các loại cá, các loại giáp xác, đậu phụ và các chế phẩm từ đậu, tương vừng, bí đỏ, vitamin C, vitamin D…
Trung bình một ngày bạn cần 3 bữa ăn chính vào sáng, trưa, tối và thêm 2-3 bữa phụ vào giữa buổi sáng và sau giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả.
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 4
- Đi ngủ đúng giờ, đúng giấc: Vào ban đêm hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất giúp tăng trưởng chiều cao. Chính vì thế, bạn nên tạo cho mình thói quen ngủ sớm để không ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao.
- Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao: Hàng ngày bạn nên tham gia các hoạt động thể chất ít nhất 30 phút. Sự vận động cơ bắp sẽ kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng cường lượng canxi vào mô xương giúp xương vững chắc hơn và phát triển tốt hơn.
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 5
- Giữ gìn vệ sinh thật tốt: Việc giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp bạn ít bị các bệnh nhiễm khuẩn, ngộ độc, nhờ đó mà bạn có điều kiện lớn nhanh hơn.
- Tạo môi trường sống tốt: Yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của bạn. Bạn sẽ không thể cao lớn được nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm. Chính vì thế cần tạo một không gian sống thoải mái, sạch sẽ, không khí trong lành để không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển chiều cao.
THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHOẺ TALLER MAX
Tại sao lúc nhỏ cao mà lớn lên lại thấp? 6Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Taller Max
Công dụng:
- Taller Max hỗ trợ phát triển xương để chiều cao được cải thiện một cách tự nhiên.
- Taller Max bổ sung acid amin, vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy tăng trưởng lớp sụn
- Taller Max giúp phòng chống loãng xương, giòn xương, giúp xương và răng chắc khỏe.
- Taller Max đã được BỘ Y TẾ - CỤC AN TOÀN THỰC PHẨM cấp giấy phép xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 28560/2015/ATTP-XNCB.
Hệ thống cửa hàng Chăm sóc Sức khoẻ và Sắc Đẹp KiVi
Địa chỉ TP.HCM: Số 206 Nguyễn Văn Lượng, P. 17, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
Địa chỉ Hà Nội: Số 579 Trương Định, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Đường dây nóng: 08.38950950 - 0974409409 - 0902037057
Email:cskh@kivi.vn – Website: http://kivi.vn/
Chú ý:
* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.