Tại sao không nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/07/2021 00:12 GMT+7

Nước súc miệng và kem đánh răng đều có lợi cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, không ít người có thói quen dùng cả 2 thứ này, đánh răng sau đó súc lại bằng nước súc miệng. Cách chăm sóc răng miệng sẽ dễ gây sâu răng.

“Súc miệng sau khi đánh răng sẽ khiến bạn dễ bị sâu răng hơn”, Fox News dẫn lời nha sĩ Anna Peterson ở thành phố London (Anh).
Cô Peterson mới đây đã đăng một video trên TikTok để cảnh báo mọi người về thói quen dùng nước súc miệng sau khi đánh răng. Đoạn video này đã thu hút hơn 1,8 triệu lượt xem.
Nước súc miệng từ lâu được xem là phương pháp giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng, kể cả ở những nơi mà bàn chải đánh răng không chạm tới được. Do đó, những người chăm sóc răng miệng kỹ tính thường dùng nước súc miệng sau khi đánh răng.
Nha sĩ Peterson lại khuyên hãy chấm dứt thói quen này vì nó gây nhiều tác hại cho răng. Vì sau khi đánh răng, kem đánh răng sẽ phủ một lớp florua có lợi cho răng. Tuy nhiên, nước súc miệng lại làm trôi mất lớp florua này.
Hơn nữa, nồng độ florua trong kem đánh răng là 1.450 ppm. Đây là nồng độ lý tưởng để bảo vệ răng chống lại các tác nhân gây hại men răng từ thực phẩm và đồ uống.
Trong khi đó, nồng độ florua của nước súc miệng chỉ là 220 ppm. Nồng độ này không đủ để ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng.
Dùng nước súc miệng sau khi đánh răng không chỉ làm rửa trôi lớp florua nồng độ cao bao phủ men răng mà việc này còn khiến mảng bám dễ tích tụ trên răng. Những mảng bám này chính là nơi vi khuẩn sinh sôi và tấn công men răng.
Điều này không có nghĩa là nha sĩ Peterson yêu cầu mọi người không dùng nước súc miệng. Nước súc miệng vẫn là thứ cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng nên cô Peterson vẫn thường khuyên các bệnh nhân của cô nên dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần dùng và nếu có thì cũng không nên dùng ngay sau khi đánh răng, cô Peterson nói.
Đoạn video đã thu hút nhiều bình luận. Một số người cho biết họ thường dùng nước súc miệng để súc bỏ phần kem thừa trong miệng sau khi đánh răng. Cô Peterson khuyên họ hãy chỉ súc sạch miệng bằng nước lọc thay vì nước súc miệng.
Nước súc miệng được tạo ra để sử dụng ngay khi chúng ta ăn những món có nhiều đường. Vì sau khi ăn đường, nồng độ a xít trong miệng sẽ tăng lên khiến men răng dễ bị tổn thương. Nếu lúc này đi đánh răng thì có thể làm tổn hại men răng. Khi đó, nước súc miệng là lựa chọn phù hợp, cô giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.