Tại sao không nên ăn khoai tây mọc mầm?

06/08/2016 15:00 GMT+7

Nếu nhìn kỹ vào củ khoai tây, bạn sẽ nhận thấy các 'mắt' ở vỏ. Chúng thực chất là các nút của lá. Và khi đào khoai tây lên khỏi mặt đất, những chiếc nút này sẽ phát triển thành lá và cành mới.

Sự hình thành chồi sẽ bắt đầu trên củ khoai tây nếu để chúng trong tủ quá lâu. Khoai tây cần năng lượng để phát triển khi lên khỏi mặt đất và phát triển lá mới trước khi chúng có thể bắt đầu quá trình quang hợp.
Sự hình thành chồi sẽ phát triển nếu không khí trong nhà ấm và nếu chúng được tiếp xúc với ánh sáng sẽ đẩy nhanh quá trình này. Đây là lý do tại sao khoai tây nên được giữ ở một nơi tối, mát mẻ để có thời hạn sử dụng tối đa, theo Daily Mail.
Hầu hết chúng ta đều biết không nên ăn khoai tây màu xanh lá cây. Nhưng tại sao? Tiếp xúc với ánh sáng gây nên các phản ứng sinh lý nhất định trong củ khoai tây. Việc sản xuất chất diệp lục trên mầm không phải lúc nào cũng có hại và thực sự chúng lại chứa một lượng khoáng chất có lợi như sắt.

tin liên quan

Ngừa bệnh nhờ khoai tây
Các nhà khoa học cho biết khoai tây chứa mọi loại a xít amin và nhiều dưỡng chất có tác dụng cải thiện sức khỏe.

Nhưng ánh sáng và nhiệt độ ấm cũng gây nên việc sản xuất Solanine - chất hóa học có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc ở người nếu ăn với số lượng lớn.
Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, nóng rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt.
Hóa chất này có xu hướng tập trung ở dưới vỏ khoai tây cùng với các chất diệp lục và cũng trong những chồi mới phát triển. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích không nên ăn khoai tây xanh hoặc những củ bắt đầu mọc chồi, theo Daily Mail.

tin liên quan

Khỏe mạnh với khoai tây
Khoai tây, đặc biệt là khoai sống hoặc dùng nước ép, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoai tây chứa nhiều dưỡng chất như kali, thiamin, niacin cũng như vitamin C.

Tất nhiên, bạn có thể loại bỏ những vùng màu xanh của vỏ và chồi sẽ làm giảm nguy cơ phản ứng độc hại, nhưng vẫn có thể có vị đắng với khoai tây bắt đầu phát triển mầm.
Sự bắt đầu của quá trình phát triển mầm cũng sẽ bắt đầu đồng hóa các loại đường và vitamin, có nghĩa là khoai tây lại ít dinh dưỡng hơn.

tin liên quan

5 loại thực phẩm nên hạn chế dùng
Dưới đây là 5 loại thực phẩm thường được nhiều người ưa dùng và cho là tốt cho sức khỏe, nhưng thật ra lại không, theo naturalnews.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.