Tại sao không bao giờ nên tắm sau khi ăn?

Thiên Lan
Thiên Lan
29/10/2019 10:28 GMT+7

Ông bà xưa thường nói “giờ nào việc đó” không phải là không có lý do. Họ không tán thành với việc ăn lúc nửa đêm hoặc họ không nói chuyện sa đà trong giờ ăn.

Với lối sống ngày càng bận rộn, chúng ta gần như không thể áp dụng lối sống lành mạnh một cách triệt để. Vậy nên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và sức khỏe suy giảm, cần phải chú ý đến thói quen sinh hoạt của mình.
Một trong những thói quen sống lành mạnh là tắm đúng lúc. Người ta thường khuyên không nên tắm ngay sau khi ăn. Cả y học cổ đại và khoa học hiện đại đều đưa ra những lý do giống nhau, theo Times Of India.

Tại sao tắm ngay sau khi ăn không tốt cho sức khỏe?

Thật không may nếu bạn có thói quen tắm ngay sau khi ăn. Tắm sau khi ăn ngăn cản việc tiêu hóa và làm mất cân bằng bên trong cơ thể, vì máu ở khu vực dạ dày cần cho quá trình tiêu hóa - bắt đầu lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể.

Y học cổ đại nói gì?

Theo y học cổ đại, mọi hoạt động hằng ngày cần được thực hiện vào đúng thời điểm của nó và thực hiện vào lúc khác có thể gây hại cho cơ thể.
Về việc tắm sau khi ăn, y học cổ đại cho rằng yếu tố nhiệt độ trong cơ thể được kích hoạt khi ăn nhằm giúp cho quá trình tiêu hóa. Việc tắm ngay sau khi ăn khiến cho nhiệt độ cơ thể giảm xuống và quá trình tiêu hóa bị trì hoãn chậm lại.

Khoa học hiện đại nói gì?

Sau khi ăn thức ăn, máu được lưu thông tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Đây được gọi là sự phân phối lại máu. Đó là lý do bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn, bởi vì ngay cả một phần của tuần hoàn não cũng được phân phối đến đường ruột.
Việc tắm làm cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống. Vì vậy, nếu tắm sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bắt đầu hạ thấp khiến cho cơ thể cần phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Khi đó, máu từ đường ruột lại phải lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể như da và mô dưới da để duy trì nhiệt độ cơ thể. Hậu quả là quá trình tiêu hóa bị đình lại, việc tiêu hóa bị trì hoãn chậm lại, theo Times Of India.
Vì vậy, tắm sau khi ăn khiến cho việc tiêu hóa bị xao lãng và bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu, ợ chua, nôn mửa và thậm chí là béo phì.
Đó là lý do tại sao chúng ta không nên tắm ngay sau khi ăn, nhằm giảm lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác và tăng lượng máu về đường tiêu hóa.
Tốt nhất, nên tắm trước khi ăn, vì mọi tế bào của cơ thể được tái tạo năng lượng, tạo cảm giác tươi mát, sảng khoái, trẻ hóa, từ đó, não sẽ gửi tín hiệu báo hiệu cơ thể đang đói và đã sẵn sàng cho bữa ăn.
Nên đợi ít nhất 35 - 40 phút sau khi ăn rồi hãy tắm, theo Times Of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.