Tại sao đi bộ là bài tập thể dục tốt nhất?

Thiên Lan
Thiên Lan
25/01/2021 09:03 GMT+7

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, bài tập phải khó, phải phức tạp, hoặc làm đau cơ mới có hiệu quả. Nhưng thực sự không phải vậy.

Mặc dù hoạt động cường độ cao rất tốt, nhưng hình thức tập thể dục cơ bản, dễ thực hiện nhất là đi bộ - cũng tốt không kém.
Michele Stanten, huấn luyện viên thể dục người Mỹ, cho biết ai cũng biết cách đi bộ, nên không cần phải huấn luyện.
Đó là lý do tại sao rất nhiều người tập thể dục bằng cách đi bộ. Việc này rất dễ thực hiện và ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một đôi giày thể thao tốt là được, theo The Healthy.

Hãy cố gắng đi bộ nhất 150 phút cường độ trung bình mỗi tuần

Ảnh: Shutterstock

Đi bộ ít gây chấn thương

Một trong những lý do lớn nhất khiến việc đi bộ trở nên phổ biến là vì đây là một bài tập ít tác động, không gây áp lực lên các khớp nhiều, nên ít bị chấn thương.

Dễ thực hiện, không cần huấn luyện, không cần thiết bị

Đối với những người mới bắt đầu tập thể dục, đi bộ là hình thức tuyệt vời của bài tập tim mạch hoặc hô hấp.
Bạn không cần bất kỳ kiến thức hoặc đào tạo trước hoặc đặc biệt nào để bắt đầu.
Chỉ cần đứng dậy và bước đi, bạn sẽ giúp tim và phổi hoạt động. Không giống như các hình thức tập luyện tim mạch khác, như chạy, đạp xe, khiêu vũ hoặc đấm bốc, đi bộ không mạnh bạo và không cần qua huấn luyện hoặc phải có thiết bị đặc biệt.

Cần cho cả vận động viên các bộ môn cường độ cao

Đối với những người đã có mức độ tốt về tim mạch, đi bộ là hoạt động tuyệt vời để phục hồi.
Đó là cách nhẹ nhàng để máu lưu thông, vận chuyển ô xy và chất dinh dưỡng đến các cơ bắp hoạt động mạnh mẽ, sẽ cải thiện khả năng phục hồi và giúp giảm đau cơ.
Giúp giảm bớt và đẩy nhanh quá trình sửa chữa cơ bắp. Nó cũng có thể giúp loại bỏ các chất thải sản sinh trong quá trình tập luyện nặng nhọc, thúc đẩy quá trình phục hồi.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy, hoạt động ở cường độ vừa phải có thể giúp các vận động viên duy trì hiệu suất sức bền và công suất tập luyện tốt hơn so với ngồi nghỉ hoặc phục hồi tích cực ở cường độ mạnh.
Lauryn Mohr, huấn luyện viên cá nhân người Mỹ, nói: “Nhiều người không coi việc đi bộ là tập thể dục, nhưng ngược lại, chính những người này lại cần đi bộ nhất”.

Ngay cả đi dạo chậm cũng có lợi ích lớn

Đi bộ là bài tập tốt cho tim mạch: cải thiện tuần hoàn máu, kiểm soát huyết áp, cải thiện lượng đường trong máu, cũng như giảm căng thẳng, bác sĩ y học thể thao tại Đại học Y Baylor (Mỹ), cho biết.
Không cần đi quá nhanh. Tiến sĩ Sulapas, nói: “Chỉ cần có di chuyển là đã tốt, ngay cả một cuộc dạo chơi bình thường. Chỉ cần di chuyển, không ngồi một chỗ là đã tốt rồi”.
Tim, phổi và não đều hoạt động tốt hơn dù đi bộ chỉ 10 phút.
Chuyên gia Stanten nói rằng chỉ cần đi ra ngoài trời cũng đã tốt.
Ngay cả khi chỉ 5 - 10 phút mỗi lần, cũng đã thật tuyệt.

Lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ

• Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người đi bộ thường xuyên ít bị đau tim và đột quỵ hơn, huyết áp thấp hơn và mức cholesterol tốt cao hơn, mức cholesterol xấu thấp hơn, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và cải thiện chức năng hệ miễn dịch, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp tràn đầy năng lượng khi thức, theo Very well.
• Giảm huyết áp
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương đều giảm sau một chương trình 6 tháng đi bộ có giám sát.
• Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Một đánh giá nghiên cứu khác đã được công bố cho thấy đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khoảng 50%.
• Tăng tuổi thọ
Một nghiên cứu bao gồm 1.239 người tham gia, kéo dài hơn 10 năm, đã phát hiện ra rằng đi bộ hơn 2 giờ mỗi ngày đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở nam giới.
Để có kết quả tốt nhất, hãy cố gắng đi bộ nhất 150 phút cường độ trung bình mỗi tuần.
Cường độ trung bình là tốc độ 100 bước mỗi phút, tương đương 3.000 bước trong 30 phút.
Theo dõi số bước là chìa khóa để đi bộ thành công, theo Very well.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.