Tại sao dễ ốm khi trời lạnh

22/11/2015 19:40 GMT+7

Số lượng bệnh nhân tăng lên vào những ngày trời sang thu không phải là hiện tượng lạ.

Số lượng bệnh nhân tăng lên vào những ngày trời sang thu không phải là hiện tượng lạ. 

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Năm nào cũng vậy, cứ đến khi tiết trời lạnh, số lượng các cháu nhỏ bị ốm sốt tăng lên đáng kể. Một nguyên nhân chung: đó là do trời se lạnh và đầy gió. 
Tác động của thời tiết
Khi trở lạnh dễ bị ốm bệnh, nhất là bệnh đường hô hấp bởi đó là do sự tác động của thời tiết vào cơ thể. Lạnh làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm sức đề kháng. Nhìn chung khả năng miễn dịch trong mùa lạnh sẽ giảm hơn vào mùa ấm, ngoại trừ trường hợp người ta dùng biện pháp lạnh để rèn luyện.
Mùa lạnh cũng là mùa bùng phát của nhiều vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Ví dụ như vi rút cúm, vi rút adeno (vi rút gây bệnh chủ yếu như: sốt viêm họng, viêm kết mạc mắt); vi khuẩn viêm phổi (phế cầu khuẩn); vi khuẩn màng não (não cầu khuẩn). Sự phát triển mạnh của những mầm bệnh này khiến cơ thể dễ ốm.
Đường hô hấp là cửa ngõ của cơ thể. Bao nhiêu mầm bệnh, bao nhiêu chất độc hại đường hô hấp đều hứng trọn hết. Chính vì vậy đường hô hấp dễ bị rắc rối nhất trong cơ thể. Đây cũng là hệ thống cơ quan chịu nhiều tác động của môi trường nên bệnh đường hô hấp trở nên rất phổ biến vào mùa lạnh.
Thêm vào đó, lớp tế bào biểu mô đường hô hấp khá nhạy cảm. Chúng rất dễ bị tổn thương khi niêm mạc mũi họng bị khô. Mùa lạnh, không khí trở nên hanh khô, tốc độ bay hơi nước ở bề mặt rất nhanh. Các tế bào này nhanh chóng bị khô bề mặt, tổn thương, tạo kẽ hở cho vi rút và vi khuẩn xâm nhập. Và do đó, bệnh hô hấp có tần suất mắc rất cao.
Giữ ấm như thế nào ?
Giữ ấm cơ thể khi chớm lạnh là biện pháp đơn giản mà hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh viêm mũi họng. Hãy mang theo khẩu trang che mũi miệng. Hãy quàng chiếc khăn đủ mỏng để tránh gió. Hạn chế cho bé dạo chơi khi trời trở gió. Nên hạn chế các cuộc picnic, tham quan ngoài trời cùng trẻ nhỏ vào ngày lạnh.
Phòng ngủ cần được giữ ấm. Hạn chế mở cửa sổ, mở cửa ô thoáng trong phòng bé ngủ nhưng vẫn nên mở cửa phòng trong nhà để không khí thông thoáng.
Trong các ngày trời trở gió, cần hạn chế tắm nắng dù có nắng bởi cơ thể bé sẽ không thích ứng được với nhiệt độ ngoài môi trường thất thường. Vitamin D do da tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, song việc tổng hợp cần có thời gian và cơ thể cũng hấp thu từ từ, còn viêm mũi họng thì có thể là hậu quả ngay sau đó. Trong trường hợp này, hại nhiều hơn lợi thu được. Chúng ta có thể bù vitamin D bổ sung qua thực phẩm như sữa, trứng, cá... thay vì cố cho bé tắm nắng 30 - 45 phút ngoài trời lạnh.
5 không để tránh bệnh cho bé mùa lạnh
- Không tắm nắng vào ngày lạnh
- Không picnic vào ngày lạnh
- Không đi mặt trần ra trời gió
- Không dạo chơi dưới trời gió lạnh
- Không mở cửa sổ phòng ngủ ngày lạnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.