Tại sao cơ thể không được thiếu mà cũng không được thừa canxi?

Thiên Lan
Thiên Lan
26/09/2019 10:31 GMT+7

Cơ thể cần canxi để duy trì rất nhiều hoạt động thường ngày. Canxi không chỉ đóng vai trò bảo vệ xương và răng chắc khỏe, mà một số cơ quan khác cũng cần canxi để thực hiện tốt chức năng.

Tuy đảm nhiệm nhiều vai trò, nhưng quá nhiều hoặc quá ít canxi sẽ phá vỡ trạng thái cân bằng của cơ thể, dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, theo Your News.

Canxi được sử dụng bên trong cơ thể như thế nào?

Canxi là nguyên tố phong phú nhất được tìm thấy trong cơ thể con người. Thống kê cho thấy trung bình mỗi người trưởng thành chứa khoảng 1 kg canxi, với hơn 99% nằm trong xương dưới dạng canxi photphat. Một lượng nhỏ canxi không nằm trong xương được sử dụng bởi các mô và ảnh hưởng đến một số chức năng sinh lý bằng cách tương tác với các protein khác nhau.
Một số vai trò quan trọng nhất của canxi, bao gồm:
• Kích hoạt chuyển động cơ bắp
• Mang thông điệp từ não đến các bộ phận cơ thể
• Truyền tín hiệu thần kinh
• Giúp máu lưu thông qua các mạch máu
• Sản xuất và kích hoạt hoóc môn và enzyme
• Giúp các tế bào kích hoạt phản ứng miễn dịch.
Theo các nghiên cứu, các chức năng này được duy trì thông qua việc điều chỉnh chặt chẽ nồng độ canxi trong dịch ngoại bào và khoang tế bào. Chất điều hòa nồng độ canxi trong dịch ngoại bào được gọi là thụ thể nhạy cảm canxi.
Thụ thể này nằm trong tuyến cận giáp và chịu trách nhiệm điều hòa sự hấp thu canxi ở ruột, tái hấp thu canxin ở thận và xương hay điều chuyển canxi hình thành xương mới.
Khi bất kỳ quá trình nào trong số này trở nên rối loạn, cơ thể sẽ mắc các loại bệnh như bệnh nhuyễn xương (xương mềm hơn bình thường) và loãng xương.

Hậu quả của việc hấp thụ quá nhiều canxi

Tăng canxi máu có thể làm suy yếu xương, gây sỏi thận và làm suy giảm chức năng não và tim.
Theo chuyên gia, lượng canxi trong máu không được vượt quá nồng độ tối ưu là 1,3 milimol/lít. Nồng độ canxi trong máu tăng cao dẫn đến tăng canxi máu, gây ảnh hưởng đến các cơ quan và có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Các nguyên nhân phổ biến của tăng canxi máu bao gồm tuyến cận giáp hoạt động quá mức, sử dụng một số loại thuốc hoặc nồng độ vitamin D trong cơ thể quá cao.
Tăng canxi máu cũng có thể phát sinh do một số bệnh ung thư. Ví dụ, các bệnh ung thư liên quan đến xương như đa u tủy xương hoặc ung thư máu, khiến canxi xâm nhập quá nhiều vào máu. Một số bệnh ung thư cũng có thể khiến xương giải phóng canxi. Một số loại ung thư ảnh hưởng đến chức năng loại bỏ canxi dư thừa trong máu của thận, cũng gây dư thừa canxi.

Những tác động tiêu cực của việc thiếu canxi

Cần đưa ra lượng canxi khuyến cáo hằng ngày vì thiếu canxi hoặc hạ canxi máu có hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến mất trí nhớ, co thắt cơ, trầm cảm, ảo giác, chuột rút cơ, thậm chí gãy xương. Hạ canxi máu bệnh cũng gây ra bệnh nhuyễn xương và loãng xương ở người lớn tuổi.
Nhu cầu canxi của một người như sau: Độ tuổi từ 19 đến 50, lượng canxi hấp thụ vào khoảng 1.000 mg mỗi ngày, độ tuổi 51 - 70 cần hấp thụ 1.200 mg.
Thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần nhiều canxi hơn, ít nhất 1.300 mg canxi mỗi ngày.
Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ hay yếu tố di truyền cũng góp phần làm hạ canxi máu.
Canxi có nhiều trong phô mai, sữa chua, sữa, cá mòi, nghêu, sò, trứng, xà lách, rau màu xanh đậm, đậu nành, bột yến mạch, cam, hạt hạnh nhân, các loại đậu, mè đen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.