Tại sao cơ thể cần đủ 8 loại vitamin B?

05/09/2017 11:01 GMT+7

Mỗi loại vitamin B đều có vai trò trong quá trình trao đổi chất hoặc là tiền chất cần thiết để tạo ra một chất khác. Thiếu hụt bất cứ một loại vitamin B nào cũng đều có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo Msn, vitamin B phức hợp là một hợp chất gồm 8 loại vitamin B hòa tan trong nước, hoạt động như một chất tăng năng lượng, cần thiết cho các tế bào máu, hormone và hệ thần kinh.
Thiamine (B1)
Vitamin B1 có tác dụng chống nắng, giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ tạo ra các tế bào mới trong cơ thể. Nếu lượng thiamine không đủ có thể gây ra bệnh Wernicke - một loại rối loạn thần kinh.
Riboflavin (B2)
Hoạt động như một chất chống oxy hóa với vai trò chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Đồng thời, riboflavin còn chịu trách nhiệm ngăn ngừa bệnh tim và hạn chế lão hóa sớm. Ngoài ra, nó cũng rất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Thiếu hụt vitamin B2 nó có thể dẫn đến các vấn đề về da, rụng tóc, các vấn đề về gan và thiếu máu.

tin liên quan

Thiếu vitamin D, coi chừng đau tim
Những người lớn tuổi nên bổ sung nước cam, sữa, sữa đậu nành, ngũ cốc vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày vì đây là nguồn dồi dào vitamin D.
Niacin (B3)
Vitamin B3 đã được chứng minh có tác dụng cải thiện quá trình lưu thông máu cũng như giúp tăng cường nồng độ cholesterol HDL tốt trong cơ thể. Bên cạnh đó, niacin cũng giúp cơ thể sản xuất một số hormone. Thiếu hụt niacin có thể dẫn đến bệnh đậu mùa hoặc gây viêm da, mất ngủ, suy nhược và tiêu chảy.
Axit Pantothenic (B5)
Axit Pantothenic giúp tạo ra năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo và carbohydrate. Ngoài ra, vitamin B5 còn giúp cơ thể sản xuất hormone testosterone. Mặc dù thiếu hụt vitamin B5 không phổ biến nhưng nếu lượng vitamin B5 trong cơ thể không đủ có thể dẫn đến mụn trứng cá.
Pyridoxine (B6)
Nhiều bằng chứng đã chỉ ra vitamin B6 giúp điều chỉnh mức homocysteine, một axit amin liên quan đến bệnh tim. Hơn nữa, pyridoxine cũng giúp cơ thể sản sinh ra hormone thúc đẩy tâm trạng. Không đủ vitamin B6 sẽ dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể cũng như các vấn đề thần kinh.
Biotin (B7)
Đây là loại vitamin có tác dụng làm đẹp da, kích thích mọc tóc và giúp móng khỏe mạnh. Không chỉ vậy, biotin còn có một vai trò hết sức quan trọng nữa là giúp kiểm soát lượng đường trong máu cao. Trong thời kỳ mang thai, biotin rất cần thiết đối với sự phát triển của bào thai. Thiếu hụt vitamin B7 ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến việc tăng trưởng không đều và rối loạn thần kinh.
Folate (B9)
Folate hay còn được gọi là axit folic, rất quan trọng cho trí nhớ và sự phát triển não khỏe mạnh. Vitamin B9 còn được chứng minh giúp kiểm soát được trầm cảm một cách hiệu quả. Trong thời kỳ mang thai, folate hỗ trợ sự phát triển của bào thai và ngăn ngừa các khiếm khuyết thần kinh. Thiếu hụt vitamin B9 có thể dẫn đến thiếu máu.
Cobalamin (B12)
Vitamin này hỗ trợ vitamin B9 trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Cobalamin cũng giúp tạo ra hemoglobin, protein mang oxy đến máu. Nếu lượng cobalamin trong cơ thể không đủ có thể gây thiếu máu macrocytic - một dạng bệnh lý thần kinh ngoại vi, mất trí nhớ cũng như những suy giảm nhận thức.

tin liên quan

Dùng keo sinh học điều trị suy giãn tĩnh mạch
Keo sinh học được bơm vào lòng tĩnh mạch của bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch. Đây là phương pháp điều trị mới, nhẹ nhàng, thêm nhiều cơ hội điều trị cho người bệnh, đặc biệt là trường hợp không thể phẫu thuật.

tin liên quan

Các loại vitamin hàng đầu dành cho phụ nữ
Nếu chế độ ăn uống không cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết, bệnh thiếu máu có thể xảy ra. Dưới đây là những vitamin hàng đầu dành cho phụ nữ, theo boldsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.