Tại sao có người mới ngoài 20 tuổi mà tóc đã bạc?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/10/2018 10:05 GMT+7

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người chỉ mới ngoài 20 tuổi mà đã có tóc bạc. Không thể đảo ngược tình trạng tóc bạc khi còn trẻ nhưng một số phương pháp có thể giúp làm chậm quá trình này.

Các nguyên nhân thường thấy khiến tóc bạc sớm ở người trẻ gồm:
Sắc tố
Tóc sẽ chuyển sang màu bạc khi cơ thể ngưng sản xuất melanin, một loại sắc tố có ở nang tóc, Huffington Post dẫn lời bác sĩ da liễu sĩ Eric Schweiger ở thành phố New York (Mỹ).
Một yếu tố khác khiến tóc bạc sớm là sự tích tụ của hydrogen peroxide trong tóc. Thông thường, khi chúng ta già đi, enzyme catalase vốn có chức năng phân hủy hydrogen peroxide giảm đi. Hydrogen peroxide tích tụ sẽ tẩy trắng tóc, bác sĩ Schweiger nói thêm.
Di truyền
Tóc bạc sớm cũng do di truyền. Nếu cha mẹ hay ông bà là người có tóc bạc sớm thì con cháu sinh ra cũng có thể gặp tình trạng này.
Điều đó giải thích vì sao một số người thì tóc bắt đầu xuất hiện sợi bạc khi mới ngoài 20 tuổi, trong khi người khác thì đến những năm 50 tuổi mới xuất hiện sợi bạc.
Yếu tố di truyền không chỉ đóng vai trò quan trọng xác định độ tuổi có tóc bạc mà còn ở mức độ, màu tóc chuyển đổi là bạc, xám hay trắng, các chuyên gia cho hay.
Chủng tộc và giới tính
Người da trắng thường xuất hiện tóc bạc từ giữa những năm 30 tuổi, người châu Á thì cuối những năm 30 tuổi, trong khi người châu Phi thì qua tuổi 40 mới có tóc bạc, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Dermatologist tiết lộ.
Giới tính cũng đóng vai trò quan trọng. Đàn ông thường bắt đầu có tóc bạc khi vừa bước qua ngưỡng 30 tuổi, trong khi phụ nữ lại muộn hơn. Phụ nữ thường bắt đầu có tóc bạc từ khoảng 35 tuổi, bác sĩ Schweiger nói.
Căng thẳng
Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy những căng thẳng hay mất mát trong cuộc sống sẽ khiến tóc bạc sớm, theo chuyên san khoa học Scientific American (Mỹ).
Tuy nhiên, hoóc môn căng thẳng có thể ảnh hưởng đến các tế bào melanocytes trong tóc. Tế bào này chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố melanin.
“Không ai ngủ sau một đêm mà tóc bị ngả sang màu bạc cả nhưng căng thẳng có thể khiến tóc rụng nhanh hơn”, tiến sĩ Michael Eidelman tại Trường Y khoa Icahn (Mỹ) giải thích.
Cách ứng phó khi tóc bạc sớm
Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các loại thuốc bổ, thuốc nước, kem thoa, xoa bóp da đầu hoặc uống vitamin có thể ngăn ngừa tóc bạc, Huffington Post dẫn lời tiến sĩ Eidelman.
Đối với những người muốn che giấu màu bạc của mái tóc thì nhuộm là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, khi tóc bị bạc thì kết cấu sợi tóc đã thay đổi. Chúng trở nên thô hơn, khô và giòn hơn.
Do đó, mọi người cần sử dụng các loại dầu gội dưỡng ẩm và dầu xả để giữ ẩm cho tóc.
Một điều quan trọng không kém là không nên dùng máy sấy, tránh gội đầu mỗi ngày cũng như sử dụng các sản phầm tạo kiểu tóc, tiến sĩ Eidelman khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.