Tại sao chảy nước mắt ?

20/04/2016 08:10 GMT+7

Với em bé, khóc có thể do đói, buồn ngủ hay đau bệnh; nhưng với người lớn, khóc lại ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Với em bé, khóc có thể do đói, buồn ngủ hay đau bệnh; nhưng với người lớn, khóc lại ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Hàng trăm năm qua, ngay cả các nhà nghiên cứu cũng bối rối không thể giải thích nổi tại sao người lớn, hoàn toàn có khả năng sử dụng từ ngữ để nói lên suy nghĩ của mình, nhưng vẫn rơi nước mắt?
Nước mắt là chất lỏng có vị mặn được cấu thành từ nước, chất mỡ và nước nhầy. Nước mắt được tiết ra từ tuyến lệ nơi hốc mắt. Trong khi đó, chất mỡ được tiết ra từ 30 - 40 hạch nhỏ li ti ở mí mắt. Vai trò của chất mỡ này là bao phủ lấy lớp nước, ngăn không cho nó bay hơi quá nhanh. Chất nhầy được tạo ra bởi các tế bào ở mạc trên bề mặt của mắt, giúp giữ nước trong mắt. Cả ba thành phần này trong mắt luôn cân bằng nhau. Nếu thiếu đi một trong số chúng sẽ gây nên sự mất ổn định của mắt.
Theo Msn, không phải tất cả nước mắt đều giống nhau. Có 3 loại nước mắt. Loại thứ nhất là các chất lỏng được sản xuất sau mỗi lần chớp mắt, gọi là nước mắt cơ bản, có tác dụng bảo vệ và bôi trơn mắt. Loại thứ hai hình thành khi phản ứng với một chất kích thích, như hành, tỏi, tiêu. Cuối cùng là những giọt nước mắt xúc động, được kích hoạt bởi sự đau khổ hay vui sướng. Theo các chuyên gia, những giọt nước mắt do bị kích thích, hoặc do cảm xúc, đều được tạo ra trong các ống dẫn nước mắt; còn những giọt nước mắt cơ bản lại được tạo ra trong các tuyến hoàn toàn khác nằm dưới mí mắt. Cả 3 loại nước mắt này đều chứa thành phần giống nhau như muối, các hormone, protein...
Phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới. Trung bình, phụ nữ khóc khoảng 2 - 4 lần trong một tháng, trong khi đàn ông có thể khóc mỗi tháng một lần. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ khóc lâu hơn nam giới. Khóc giúp giải tỏa cảm xúc, và cũng là cách ngầm thông báo với mọi người rằng “tôi đang cần giúp đỡ”. Theo các nhà khoa học, nam giới thường không dễ khóc như nữ giới, do nội tiết tố nam testosterone làm ức chế việc tạo ra nước mắt.
Ống dẫn nước mắt của nữ nhỏ hơn nam. Do ống dẫn có kích thước nhỏ nên các chuyên gia tin rằng nếu cả đàn ông và phụ nữ cùng khóc, những giọt nước mắt ở phụ nữ sẽ tràn xuống má, trong khi nước mắt của đàn ông vẫn còn tích tụ lại trong ống dẫn.
Khóc nhiều gây nghẹt mũi. Những giọt nước mắt khi vui hay buồn cũng gây ra những hệ quả cơ học của nó như làm nghẹt mũi, mắt sưng và đỏ. Điều này một phần là do nước mắt chảy vào mũi, nơi chúng kích hoạt mũi tiết ra chất nhầy. Đôi khi nước mũi có thể chảy ra trước cả khi khóc. Khi khóc, lượng máu cung cấp lên mắt tăng, sẽ tạo ra sưng nhẹ và gây đỏ mắt.
Nước mắt gắn kết con người với nhau. Theo các nhà nghiên cứu, khi nhìn thấy nước mắt lăn trên má phụ nữ, tâm trạng chung của đàn ông sẽ chùng xuống và phần lớn họ không muốn nhìn thấy điều này. Lúc đó, nước mắt dường như là một tín hiệu mạnh mẽ thông báo cho người đối diện thấy bạn đang cần giúp đỡ. Hoặc khi nhìn thấy người khác khóc, bạn sẽ dễ có sự đồng cảm và muốn sẻ chia với họ, từ đó tạo ra sự kết nối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.