Tại sao cần gặp bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/09/2019 00:29 GMT+7

Ngày càng nhiều người chọn thực phẩm bổ sung (còn gọi là thực phẩm chức năng) để giúp cơ thể được nạp đủ chất và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống để tránh tác hại không mong muốn.

Mọi người cần hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thực phẩm bổ sung trong những trường hợp sau:

Lịch sử bệnh lý gia đình

“Nó sẽ không phải là ý hay nếu bạn muốn dùng thực phẩm bổ sung mà không thảo luận với bác sĩ hoặc biết bạn thực sự cần bổ sung gì”, Reader’s Digest dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Melissa Altman-Traub.
Ví dụ, một người cảm thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi và muốn bổ sung chất sắt. Họ cần đến kiểm tra bác sĩ xem mình có mắc các bệnh di truyền khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều sắt hay không. Vì nếu mắc bệnh, bổ sung chất sắt có thể gây tích tụ sắt dư thừa trong cơ thể.
Lượng sắt dư thừa này sẽ gây tổn thương nội tạng. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi chứ không phải do thiếu sắt, bà Altman-Traub cho biết.

Suy yếu tác dụng của thuốc

Một số loại thực phẩm bổ sung có thể làm suy yếu tác dụng của nhiều loại thuốc, trong đó có cả những loại rất quan trọng như thuốc tránh thai.
Chẳng hạn, nếu người uống nạp nhiều vitamin K1 thì nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu Warfarin, bác sĩ tim mạch người Mỹ Adam Splaver tiết lộ.
Vì vậy, khi đi khám bác sĩ, người bệnh cần cung cấp đầy đủ các loại thuốc và thực phẩm bổ sung đang dùng, ngay cả với những loại không uống thường xuyên, theo Reader’s Digest.

Cẩn thận khi sắp phẫu thuật

Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết họ đã dùng những thực phẩm bổ sung nào trước khi lên bàn mổ. Nguyên nhân là một số loại chất bổ sung nhất định có thể làm tăng rủi ro bị chảy máu khi đang phẫu thuật.
Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh ngưng dùng thực phẩm bổ sung một thời gian nhất định trước khi tiến hành phẫu thuật.
Thực phẩm bổ sung tương tác xấu với thuốc
Vì thực phẩm bổ sung rất dễ mua nên mọi người có thể mua uống một cách rất dễ dàng. Ngược lại, khi đang uống thì họ cũng có thể ngưng tùy ý, bác sĩ Sophia Tolliver tại Trung tâm Y khoa Wexner (Mỹ) cho biết.
Tùy thuộc vào bệnh sử cá nhân mà việc dùng thực phẩm bổ sung có ảnh hưởng xấu đến tác dụng của thuốc hay không. Một trường hợp cụ là ở những bệnh nhân đang uống thuốc chống đông máu Warfarin.
Bác sĩ thường khuyên những người đang uống Warfarin không nên bổ sung vitamin A, E hoặc ăn nhiều tỏi. Nguyên nhân là vì những món này khi kết hợp với Warfarin có thể khiến máu chảy nhiều hơn, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.