Tại sao bị đau đầu khi tập gym, khắc phục thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/03/2020 08:28 GMT+7

Đau đầu trong lúc tập gym không nghiêm trọng như chứng đau nửa đầu khi tập thể hình. Tuy nhiên, nó có thể làm gián đoạn buổi tập, khiến chúng ta không thể tập đủ như yêu cầu.

“Những kiểu đau đầu này phổ biến đến mức hầu hết các vận động viên đều bị ở một giai đoạn tập luyện nào đó, ngay cả khi cơn đau chỉ xuất hiện vài phút”, MSN dẫn lời bác sĩ thần kinh học thể thao Ilan Danan tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles (Mỹ).
Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Cephalalgia thực hiện trên 1.800 người Na Uy. Trong đó, 12% người tham gia cho biết họ từng ít nhất 1 lần bị đau đầu khi đang tập gym. Cơn đau thường xuất hiện ở 2 bên đầu, kéo dài từ 5 phút đến 48 giờ, theo MSN.
Loại đau đầu khi tập gym này có thể xảy ra trong hoặc sau buổi tập. Nó có thể xuất hiện bất luận chúng ta tập cường độ cao hay thấp, tập nâng tạ hay cardio.
Các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây đau đầu khi tập thể dục. Những lời giải thích hiện tại cho rằng chính các phản ứng sinh lý khi tập gym là nguyên nhân gây đau đầu.
Trước tiên, tập luyện sẽ làm tăng nhịp tim, tăng nhu cầu ô xy ở cơ bắp vào não, khiến các mạch máu giãn ra để tăng lưu thông máu. Những thay đổi này có thể làm tăng huyết áp và gây ra cơn đau đầu. Ngoài ra, nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol tăng cao khi tập cũng góp phần vào cơn đau, bác sĩ Danan giải thích.
Khi tập các bài sức mạnh, chẳng hạn như nâng tạ ngực, người tập sẽ hít vào khi hạ tạ xuống, thở ra khi nâng tạ lên. Vào thời điểm hạ tạ xuống, chuẩn bị nâng tạ lên thì họ có xu hướng nín thở khi dùng lực lớn. Điều này làm tăng áp lực nội sọ và dẫn đến đau đầu, theo MSN.
Một số nguyên nhân khác có thể gây đau đầu khi tập gym là cơ thể mất nước, mệt mỏi do thiếu ngủ, người không khỏe do uống rượu bia vào đêm hôm trước.
Để xác định nguyên nhân đau đầu cần có sự ghi chép kỹ lưỡng. Ví dụ, bạn có thể ghi lại một ngày ngủ bao nhiêu tiếng, ăn gì trước khi tập, tập được bao lâu thì bị đau đầu, cơn đau kéo dài bao lâu, tập cardio hay sức mạnh gây đau đầu hơn, uống nước có đau ít hơn không...
Nếu đã điều chỉnh cách tập mà cơn đau đầu không thuyên giảm, lặp đi lặp lại trong hơn 1 tuần thì cần đến khám bác sĩ. Tin tốt là hầu hết đau đầu khi tập gym là vô hại, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.