Tại sao bạn nên ăn sáng như một ông vua?

Thiên Lan
Thiên Lan
12/03/2019 05:03 GMT+7

"Hãy ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày".

Câu nói trên một lần nữa lại được các nhà khoa học chứng minh.
Các phát hiện cho thấy bữa sáng có thể có tầm quan trọng hơn đối với sức khỏe. Và tiêu thụ một bữa sáng giàu năng lượng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.
Các nhà nghiên cứu Hy Lạp phát hiện ăn ít nhất 400 calo vào buổi sáng sẽ có động mạch không bị xơ cứng, khỏe mạnh hơn rõ rệt, mức độ tích tụ mảng bám trong động mạch cũng thấp hơn, từ đó làm giảm nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ, theo Mail Online.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kapodistrian (Hy Lạp) đã đánh giá gần 2.000 người, từ Corinthia với độ tuổi trung bình là 63.
Những người tham gia được chia thành ba nhóm dựa trên lượng calo họ tiêu thụ hằng ngày từ bữa sáng:
• Bữa sáng năng lượng cao: chiếm hơn 20% tổng lượng calo cả ngày.
• Bữa sáng năng lượng thấp: 5 - 20% tổng lượng calo cả ngày.
• Không ăn sáng: ít hơn 5% tổng lượng calo của cả ngày.
Cơ quan dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh tuyên bố một phụ nữ trung bình cần 2.000 calo mỗi ngày và nam giới cần trung bình 2.500 calo.
Tổng cộng, có 240 người theo chế độ ăn với bữa sáng giàu năng lượng, gần 900 người ăn bữa sáng ít năng lượng và khoảng 680 người bỏ qua bữa sáng.
Bữa sáng giàu năng lượng - 400 calo, gồm phô mai, mật ong và bánh mì.
Bữa sáng cho những người thuộc nhóm năng lượng thấp thường bao gồm cà phê hoặc sữa ít béo cùng với bánh mì với bơ, mật ong, dầu ô liu hoặc trái cây.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn bữa sáng nhiều năng lượng có xu hướng có động mạch khỏe hơn rõ rệt so với những người ăn ít hoặc không ăn sáng.
Kết quả, có tới 15% số người bỏ bữa sáng bị động mạch cứng bất thường, trong khi con số này chỉ chiếm 9,5% số người ăn bữa sáng ít năng lượng.
Và chỉ chiếm 8,7% ở nhóm ăn sáng giàu năng lượng.
Tương tự, có tới 28% số người bỏ bữa sáng bị nhiều mảng bám trong động mạch cảnh ở cổ hơn.
Ngược lại, con số này chỉ là 26% đối với những người ăn bữa sáng ít năng lượng và 18% những người ăn bữa sáng nhiều năng lượng.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Sotirios Tsalamandris, cho biết: Một bữa sáng giàu năng lượng nên là một phần của lối sống lành mạnh.
Ăn bữa sáng chiếm hơn 20% tổng lượng calo hằng ngày có thể có tầm quan trọng tương đương hoặc thậm chí lớn hơn so với những chế độ ăn được khuyến khích như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn ít chất béo hay các chế độ ăn tốt cho sức khỏe khác.
Nhóm nghiên cứu không chỉ định thực phẩm nào là tốt nhất cho bữa sáng. Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng phô mai, sữa, ngũ cốc và bánh mì là những thực phẩm chính được nhóm ăn nhiều calo nhất dùng cho bữa sáng của họ.
Trong khi đó, nghiên cứu cũng cho thấy việc xem nhiều TV có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm huyết áp cao và bệnh tiểu đường.
Những người xem TV hơn 21 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 68% và có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn 50%.
Kết quả của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh các hoạt động tĩnh lặng kéo dài hàng giờ.
Những phát hiện này gợi ý một thông điệp rõ ràng để kêu gọi bạn nhấn nút' tắt 'trên TV và rời khỏi ghế sofa.
Ngay cả các hoạt động tiêu hao năng lượng thấp, như giao tiếp hoặc các hoạt động dọn phòng, có thể có lợi ích đáng kể cho sức khỏe so với thời gian ngồi và xem TV, theo Mail Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.