Tại sao bạn nên ăn 2 quả táo mỗi ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
30/10/2020 08:09 GMT+7

Một quả táo mỗi ngày có thể không khiến bác sĩ tránh xa, nhưng 2 quả táo mỗi ngày thực sự có thể giúp tránh xa bệnh tật.

Ăn 2 quả táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thử nghiệm quốc tế, do giáo sư Nita Forouhi từ Đại học Cambridge (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ăn 2 quả táo mỗi ngày có thể giảm đến một nửa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Kết quả được đăng trên tạp chí y học của Anh British Medical Journal.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra nồng độ vitamin C và carotenoid trong máu của 9.745 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và 13.662 người không mắc bệnh, để đo mức độ tiêu thụ trái cây và rau quả của người tham gia.
Vitamin C và carotenoid là sắc tố thực vật giúp trái cây và rau có màu sắc tươi sáng. Nồng độ hai chất này nói lên mức độ tiêu thụ trái cây và rau quả của người tham gia.
Kết quả đã phát hiện ra rằng, những người có nồng độ của hai chất dinh dưỡng này trong máu cao nhất - tương đương với lượng trái cây và rau quả tiêu thụ mỗi ngày khoảng 508 gram, đã giảm tới 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, theo Miror.
Một quả táo lớn nặng khoảng 250 gram, vì vậy chỉ cần ăn 2 quả táo, bạn đã giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả ăn ít trái cây và rau cũng vẫn có lợi. Cứ ăn thêm 66 gram trái cây và rau mỗi ngày đã giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Tại sao bạn nên ăn 2 quả táo mỗi ngày?1

Một loại chất xơ trong táo cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn đường ruột cần để sản xuất a xít béo chuỗi ngắn có thể làm giảm sản xuất cholesterol của gan

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ăn 2 quả táo mỗi ngày giảm mức mỡ máu

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, do giáo sư Julie Lovegrove, từ Đại học Reading (Anh), dẫn đầu, cho thấy ăn 2 quả táo mỗi ngày, đã làm giảm mức cholesterol, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người có lượng cholesterol hơi cao ăn 2 quả táo lớn mỗi ngày trong 8 tuần.
Kết quả đã phát hiện ra rằng ăn 2 quả táo mỗi ngày đã giảm mức cholesterol xấu gần 4%, nghĩa là có thể giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.
Các chuyên gia cho rằng một loại chất xơ trong táo cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn đường ruột cần để sản xuất a xít béo chuỗi ngắn có thể làm giảm sản xuất cholesterol của gan.
Điều đó có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim, do cholesterol làm cứng động mạch.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người ăn 2 quả táo mỗi ngày cũng có mạch máu khỏe mạnh và thư giãn hơn.
Nguyên nhân là nhờ vào các polyphenol trong táo giúp cho mạch máu khỏe mạnh và thư giãn hơn.
Từ đó, mạch máu ít cứng hơn và giảm nguy cơ bị huyết áp cao, cũng như giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
Hai quả táo lớn, chứa khoảng 1/4 nhu cầu chất xơ hằng ngày và một loại chất xơ cung cấp năng lượng cho vi khuẩn trong ruột có thể làm giảm cholesterol.

Lợi ích sức khỏe nổi bật khác của táo

• Chứa các hợp chất chống ung thư
Táo chứa một số hợp chất có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành ung thư, bao gồm chất chống ô xy hóa và flavonoid.
Theo một đánh giá của 41 nghiên cứu, tiêu thụ nhiều táo làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi, theo Health Line.
Một nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều táo làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
• Thúc đẩy chức năng của não
Các nghiên cứu trên động vật cho thấy ăn táo có thể giúp giảm stress ô xy hóa, ngăn ngừa suy giảm tinh thần và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.