Tại sao bạn lại bị khô họng?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/03/2018 14:05 GMT+7

Chứng khô họng là tình trạng phổ biến nhưng lại không phải là biểu hiện của một căn bệnh nào đó. Vậy nguyên nhân tại sao lại khô họng và làm thế nào để điều trị?

Dưới đây là những lý do khiến bạn bị khô họng, theo Medical News Today.
Có nhiều nguyên nhân gây khô họng, chẳng hạn như sốt, dị ứng, mất nước, và viêm amiđan… Khoảng 30 đến 40% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi dị ứng. Khi một người bị dị ứng theo mùa, các chất trong môi trường khiến hệ miễn dịch của họ phản ứng quá mức. Những thứ kích hoạt dị ứng gồm: phấn hoa, cỏ, mạt bụi, lông thú, thức ăn… Và các nguyên nhân khác.
Ngủ mở miệng
Nếu ngủ mở miệng, bạn có thể thức dậy với cổ họng khô. Khi miệng mở ra, không khí làm khô nước bọt mà cơ thể sản xuất để giữ ẩm miệng. Kết quả là, họng và miệng có thể cảm thấy khô khi thức dậy.
Ngủ ngáy
Ngủ ngáy cũng có thể gây khô miệng do ngủ ngáy phải mở miệng làm họng khô.
Mất nước
Khi bị mất nước, bạn cũng có thể bị khô họng. Các dấu hiệu mất nước bao gồm: cảm thấy rất khát, đi tiểu ít, có nước tiểu đậm, mệt mỏi, chóng mặt, cảm lạnh…
Cảm lạnh
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), trung bình mỗi người trưởng thành sẽ bị cảm lạnh từ 2 đến 3 lần mỗi năm. Cảm lạnh có thể làm cho khô họng, trầy họng, hoặc đau họng.
Cúm
Khô họng có thể là triệu chứng của bệnh cúm. Bệnh cúm là một bệnh về đường hô hấp do siêu vi khuẩn cúm gây ra. Theo CDC, các triệu chứng cúm thường bắt đầu trung bình là 2 ngày sau khi một người tiếp xúc với siêu vi cúm. Bệnh cúm nghiêm trọng hơn bệnh cảm thông thường, và một người bị cúm có thể cần nghỉ ngơi trên giường.
Mononucleosis
Khô họng có thể là một triệu chứng của mononucleosis. Đây là bệnh thường gây ra do nhiễm trùng vi rút Epstein-Barr. Nó thường được truyền qua chất lỏng của người, lây truyền qua nước bọt rất phổ biến.
Mononucleosis thường được gọi là mono hay "bệnh hôn". Nó thường ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và những người thuộc độ tuổi đại học, nhưng một người có thể nhiễm nó bất cứ lúc nào trong cuộc đời.
Cũng như khô hoặc đau họng, các triệu chứng của mono bao gồm: sốt, sưng hạch bạch huyết ở cổ và nách, đau đầu, mệt mỏi, yếu cơ, đổ mồ hôi đêm…
Mono thường kéo dài 2-4 tuần, nhưng với một số người, cơ thể có thể mất nhiều thời gian để hồi phục.
Trào ngược a xít
Cổ họng khô có thể là triệu chứng trào ngược a xít. Ngoài khô họng, trào ngược a xít còn kèm khó nuốt, ho khan, giọng khàn tiếng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.