Tại sao ăn các loại đậu và hạt trở thành xu hướng ẩm thực hot nhất năm?

Thiên Lan
Thiên Lan
02/09/2019 09:28 GMT+7

Ăn chế độ ăn giàu đạm thực vật làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều đạm thực vật hơn thịt, đã sống lâu hơn và có sức khỏe tổng thể về lâu dài cũng tốt hơn, theo Daily Mail.
Trong những năm gần đây, chế độ ăn giàu đạm đã trở nên phổ biến vì giúp giảm cân bằng việc đào thải nước và kích hoạt cơ thể sử dụng chất béo làm năng lượng thay vì carbohydrate.
Nhưng đó có thể không phải là cách ăn uống bền vững hoặc lành mạnh, lâu dài. Đối với một người, ăn quá nhiều đạm và rất ít carbohydrate có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.
Đặc biệt đối với nhiều người, thực phẩm giàu đạm hiển nhiên là thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Nhưng các nghiên cứu cho thấy đạm từ thịt có thể gây hại cho sức khỏe theo những cách khác.
Thịt đỏ và thịt chế biến có chứa chất béo bão hòa tích tụ trong các mạch máu, thu hẹp mạch máu và làm căng thẳng hệ thống tim mạch.
Vì vậy, trong khi chế độ ăn giàu đạm từ thịt có thể tốt cho việc giảm cân và phát triển cơ bắp, nhưng lại có thể gây hại cho tim.
Chính vì vậy, các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu sự khác nhau của nguy cơ tử vong trong lâu dài giữa việc ăn nhiều đạm động vật và ăn nhiều đạm thực vật.
Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Y tế Công cộng Nhật Bản đã theo dõi 70.696 người trong gần 20 năm về tình trạng bệnh tật đã mắc phải và tình hình tử vong.
Kết quả đã phát hiện những người ăn chủ yếu đạm thực vật, có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn đáng kể, theo Daily Mail.
Vì thịt chế biến và thịt đỏ được cho là không lành mạnh nhất, nhóm nghiên cứu sau đó đã phân tích nguy cơ tử vong có thể thay đổi như thế nào nếu một người chuyển từ tiêu thụ đạm động vật sang đạm thực vật.
Kết quả cũng cho thấy chuyển đổi từ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sang đạm thực vật, trái cây và ngũ cốc, dẫn đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn, đặc biệt là tử vong do ung thư, theo Daily Mail.
Những người ăn thịt đỏ chuyển sang sử dụng nhiều đạm thực vật hơn đã kéo dài cuộc sống và cải thiện sức khỏe của họ.
Nghiên cứu cũng cho thấy chuyển sang chế độ ăn chay giàu đạm có thể giúp sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn ở tuổi già.
Tránh xa nguồn đạm từ thịt đỏ, ngoài việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư, cũng ngăn chặn nguy cơ tử vong do bệnh tim.
Chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm chế biến làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim và các bệnh liên quan đến béo phì.
Các tác giả cho rằng việc thay thế bít tết bằng đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu, hạt đậu nành lên men Tempeh, đậu nành Nhật nguyên trái và hạt quinoa thực sự có thể làm giảm nguy cơ tử vong, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.