Tai nạn trẻ em mùa hè: Từ nghịch súng tự chế đến nuốt đinh vít

Duy Tính
Duy Tính
04/07/2018 08:09 GMT+7

Tai nạn ở trẻ em rất khó ngờ, có thể xảy ra trong chính căn nhà các bé, có thể xảy ra ngoài sân vườn, ngoài đường...

Học sinh nghỉ hè mới hơn một tháng nhưng các bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều ca tai nạn thương tích. Theo các bác sĩ, tai nạn ở trẻ em rất khó ngờ, có thể xảy ra trong chính căn nhà các bé, ở ngoài sân vườn, ngoài đường... Tai nạn có thể là bị dị vật đường thở, điện giật, phỏng, ngạt nước, uống nhầm, chấn thương… Trẻ lớn hơn có thể bị đuối nước, ong đốt, rắn cắn...
Nguyên nhân một phần do cha mẹ mải lo công việc, còn các bé thì không có ai trông chừng, do vậy nhiều tai nạn đã xảy ra, đặc biệt là nhóm trẻ từ 1 đến 5 tuổi.
Mới nhất là vụ trẻ 14 tháng tuổi ở huyện Bình Chánh, TP.HCM bị khỉ nhà hàng xóm sổng chuồng tấn công gây chấn thương sọ não mà Báo Thanh Niên đã phản ánh tuần qua.
Nghịch súng tự chế gây thủng đầu
Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết BV này vừa phẫu thuật lấy viên đạn bi ra khỏi đầu bé trai gần 3 tuổi (ngụ tỉnh Bình Thuận) do bị súng tự chế bắn phải. Hiện sức khỏe của bé đã hồi phục.
Người nhà bệnh nhi cho biết bé và chị lấy súng tự chế của cậu chơi. Vô tình các bé bóp cò, viên bi bay thẳng vào trán bé trai và ghim trong đó. Gia đình đưa bé đến BV tỉnh Bình Thuận cấp cứu và chuyển đến BV Nhi đồng 2 trong tình trạng vết thương ở trán phải, phía trên hốc mắt khoảng 2 cm, máu và dịch não tủy chảy ra, viên bi còn lấp ló ở trán.
Ngay lập tức bệnh nhi được đưa vào phòng mổ lấy viên bi ra, cầm máu và khâu vá chỗ rách màng cứng, làm sạch vết thương. Bé được điều trị để ngăn ngừa viêm màng não, động kinh.
Theo bác sĩ, viên bi gần như xuyên hoàn toàn qua lớp xương sọ, làm vỡ mảnh xương sọ đâm vào nhu mô não, làm rách màng cứng, chảy dịch não tủy và dập nhu mô não trán. May mắn là do viên bi kích thước to nhưng lực súng bắn ra không mạnh nên viên bi không xuyên quá sâu vào bên trong nhu mô não, không gây tổn thương não nặng.
Theo bác sĩ, BV Nhi đồng 2 cũng đã tiếp nhận vài trường hợp tổn thương não do đạn của súng tự chế gây ra, có bé đã tử vong. Do đó, các gia đình nên cẩn trọng với những vật dụng tự chế, vật sắt nhọn, cần phải để xa tầm tay trẻ nhằm phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Trèo cây té ngã phải cắt bỏ lá lách
Ngày 19.6, bé trai T.Q.H (13 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) trèo cây nhãn, em té ngã và bị đau hông trái. Gia đình lập tức chuyến em H. vào cấp cứu tại BV Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tuột.
Bé được bác sĩ chẩn đoán vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1,5 lít máu. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ lá lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho em H.
Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương - Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, việc cắt bỏ lá lách không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân nên đi chích ngừa phế cầu để phòng ngừa viêm phổi cũng như chú ý phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.
Nuốt đinh vít
Ngày 25.6, bé gái N.T.U (2 tuổi, ngụ huyện Nghi Lộc, Nghệ An) được mẹ đưa đến BV Quốc tế Vinh trong tình trạng quấy khóc liên tục, buồn nôn. Mẹ cháu cho biết lúc cháu chơi một chiếc đinh ốc xoắn và nuốt luôn vào bụng. Kết quả khám, chụp X-quang, bác sĩ phát hiện có một dị vật cản quang trong dạ dày. Bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định tiến hành nội soi gây mê để lấy dị vật ra.
Hình ảnh đinh vít qua chụp X-quang

Bác sĩ Phùng Thị Hằng, Trưởng Khoa Nội, BV Quốc tế Vinh, khuyến cáo những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại, nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm, vì có thể làm thủng đường tiêu hóa gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn.
Do đó, để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho các trẻ em chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt là các vật sắc nhọn. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Diện giật ở ao nước
Vào trung tuần tháng 6.2018, bé N.T.P (1 tuổi, ngụ Bình Dương) đang chơi ở vũng nước trước sân nhà thì bị điện rò rỉ ở trụ điện gần đó gây giật hôn mê ngay lập tức. Thấy vậy, mẹ bé chạy lại kéo con ra cũng bị điện giật.
Bé được người nhà đưa đến Bệnh viện tỉnh Bình Dương cấp cứu trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.
Tại đây, sau 30 phút hồi sức, bé có nhịp tim trở lại và được chuyển đến BV Nhi đồng 2 trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương tim, tổn thương cơ vân nặng, được cho tiếp tục thở máy, truyền thuốc vận mạch hỗ trợ tim, chống phù não và sử dụng kháng sinh. Kết quả khảo sát CT Scanner cho thấy bé có tình trạng phù não lan tỏa hai bán cầu.
Hiện sức khỏe bé đang hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.