Tác dụng tuyệt vời của trà lên men

08/10/2017 19:02 GMT+7

Kombucha là một loại trà có ga, được làm từ trà lên men, đường, và men bia. Trà kombucha có một số lợi ích sức khỏe bao gồm sức khỏe ruột và gan.

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của trà kombucha theo khoa học được đăng trên trang Medical News Today.
Sức khỏe ruột
Cách làm trà kombucha: Trà xanh hoặc trà đen được lên men từ một khuẩn cộng sinh của vi khuẩn và nấm men, còn được gọi là SCOBY. Trong quá trình lên men, nấm men trong SCOBY làm hỏng đường trong trà và giải phóng vi khuẩn probiotic. Kombucha trở thành carbonate sau khi lên men, đó là lý do tại sao thức uống này có ga.
Trà kombucha có nguồn gốc từ Trung Quốc cách đây 2.000 năm và được sử dụng nhiều nơi trên thế giới.
Nghiên cứu năm 2014 khẳng định, quá trình lên men của kombucha có nghĩa là thức uống giàu lợi khuẩn probiotic được tìm thấy trong ruột.
Tiêu thụ probiotic có thể cải thiện sức khỏe ruột tổng thể. Các vi khuẩn probiotic giúp điều trị bệnh tiêu chảy, và một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS).
Cần nhiều nghiên cứu hơn về cách kombucha cải thiện sức khỏe ruột, nhưng liên kết giữa probiotic và sức khỏe ruột cho thấy nó có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa.
Việc liên kết giữa các vi khuẩn lành mạnh trong hệ tiêu hóa và chức năng miễn dịch được nói đến trong nhiều nghiên cứu tập trung vào sức khỏe ruột. Nếu probiotic trong kombucha cải thiện sức khỏe ruột, chúng cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch.
Giảm nguy cơ ung thư
Có nhiều bằng chứng cho thấy uống kombucha có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.
Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy kombucha đã giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Các nghiên cứu tiếp theo vào năm 2013 cho thấy kombucha làm giảm sự sống còn của các tế bào ung thư. Cả hai nghiên cứu cho thấy kombucha có thể đóng vai trò trong điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư.
Điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này xem xét tác động của kombucha lên tế bào ung thư chỉ mới thực hiện trong ống nghiệm.
Ngừa nguy cơ nhiễm trùng
Một loại axit được gọi là axit axetic cũng được tìm thấy trong giấm, được sản xuất khi kombucha lên men. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2000 cho thấy kombucha có thể tiêu diệt vi khuẩn và giúp chống lại một loạt các vi khuẩn. Điều này cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách giết chết vi khuẩn trước khi chúng được hấp thu bởi cơ thể.
Tốt cho sức khỏe tinh thần
Có mối liên hệ chặt chẽ giữa trầm cảm và viêm, do đó hiệu quả chống viêm của kombucha có thể giúp làm giảm một số triệu chứng trầm cảm.
Một đánh giá năm 2017 xem xét một số nghiên cứu hiện có và kết luận rằng có bằng chứng mạnh mẽ rằng probiotic có thể giúp điều trị trầm cảm. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh hiệu quả của chúng.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Mức độ của một số loại cholesterol làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu trong năm 2012 và 2015 cho thấy kombucha giúp giảm mức cholesterol có liên quan đến bệnh tim. Mức cholesterol và bệnh tim cũng chịu ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, tập thể dục, trọng lượng, lối sống và viêm. Tuy nhiên, nghiên cứu được trích dẫn ở đây đề nghị uống kombucha có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim dù chỉ mới thực hiện trên chuột.
Giảm cân
Khi kombucha được làm bằng trà xanh, nó có thể hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người béo phì uống chiết xuất trà xanh đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhiều hơn những người không dùng.
Nếu kombucha được làm bằng trà xanh, nó có thể có một tác động tương tự tích cực trên cân nặng.
Tốt cho gan
Kombucha chứa chất chống ô xy hóa giúp chống lại các phân tử trong cơ thể có thể phá huỷ tế bào.
Một số nghiên cứu gần đây nhất vào năm 2011 đã phát hiện ra rằng kombucha giàu chất chống oxy hóa làm giảm độc tố ở gan. Điều này cho thấy kombucha có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe gan và giảm viêm gan.
Quản lý bệnh tiểu đường
Kombucha cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy kombucha giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Phát hiện này cho thấy nó có thể hữu ích trong quản lý bệnh tiểu đường loại 2.
Lưu ý khi pha chế
Điều quan trọng là phải cẩn thận khi làm kombucha ở nhà, vì nó có thể lên men quá lâu. Cũng có thể kombucha sẽ bị ô nhiễm khi không được làm trong môi trường vô trùng.
Quá trình lên men hoặc nhiễm bẩn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, do đó an toàn hơn khi mua kombucha được sản xuất trong môi trường vô trùng và đúng nồng độ lên men hơn là làm ở nhà. Ngoài ra, cần chú ý đến lượng đường được cho vào trà vì nhiều đường sẽ có hại cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.