Tác dụng của hạt Methi đối với sức khỏe

24/03/2012 08:00 GMT+7

Hiện nay nhiều người mắc bệnh tiểu đường tại Việt Nam đã và đang sử dụng hạt Methi với hy vọng có thể chế ngự được những tác hại của bệnh tiểu đường gây ra.

Hiện nay nhiều người mắc bệnh tiểu đường tại Việt Nam đã và đang sử dụng hạt Methi với hy vọng có thể chế ngự được những tác hại của bệnh tiểu đường gây ra.

 

Tuy nhiên hạt Methi không có xuất xứ từ trong nước mà chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài.Vậy hạt Methi là gì? Nó có tác dụng như thế nào mà mọi người đua nhau dùng như vậy?

Hạt Methi hay được gọi là hạt fenugreek, hạt cỏ cà ri hoặc khổ đậu, tên khoa học trigonella foenum-graecum L., thuộc họ Đậu - Fabacaeae. Còn Methi là tên gọi theo tiếng Phạn (Methika), xuất phát từ Ấn Độ. Hạt có màu vàng hoặc hổ phách, có vị cay đắng gần như nghệ, mùi thơm đặc biệt, được sử dụng làm gia vị trong các món ăn truyền thống Ấn Độ.

Cây thuộc loại bán khô hạn, hiện diện ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Bangladesh, Argentina, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc... Trong đó, Ấn Độ là quốc gia cung cấp phần lớn thảo dược này.

Kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Manoj Bhat và các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Khoa học tế bào quốc gia Ấn Độ về “Hiệu quả hạ đường huyết của hạt Methi” được công bố trên tạp chí “Phytotherapy Research” và “The British Journal of Pharmacology đã chỉ ra rằng việc sử dụng Methi trong khẩu phần ăn của bệnh nhân tiểu đường type 1 sẽ giúp giảm mức đường trong nước tiểu xuống 54%/24h bằng cách cho thêm một muỗng hạt Methi vào các bữa ăn hằng ngày của họ. Nhờ sự hiện diện của chất xơ tự nhiên galactomannan, hạt Methi làm giảm tốc độ hấp thụ đường vào máu. Các axít amin (4-hydroxyisoleucine) trong hạt Methi tác động việc sản xuất insulin do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Và như vậy, qua nghiên cứu trên, có thể nói rằng, hạt Methi rất hữu ích cho bệnh nhân bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học khác ghi nhận, trong hạt Methi chứa 45- 60% carbohydrates; protein 26,2%, lipid không no 5,8%; chất xơ 3%; 44,2% là đường; khoáng tố 3% gồm sắt, calci, phosphore, kẽm… Khi thử trên thú vật và cả khi thử nghiệm lâm sàng nơi người.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngoài tác dụng hạ đường trong máu, hạt Methi còn hỗ trợ làm giảm được một số triệu chứng của người tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt và sụt cân.

Bên cạnh đó hạt Methi còn được ví như “người bảo vệ” trung thành của những người bị cholesterol nhờ trong hạt methi còn chứa nhiều vitamin và khoáng tố vi lượng có thể góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ chống oxy hóa tế bào.

Ngoài ra, galactomannan trong hạt Methi còn là chất xơ hòa tan tự nhiên giúp hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn.

Hiện nay trên thế giới, hạt Methi được sử dụng rất nhiều như một loại thực phẩm hoặc gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho con người. Có lẽ nhờ những thông tin đã nêu ở trên mà nhiều người chọn hạt Methi như một giải pháp nâng cao sức khoẻ. Hạnh Nguyên (tổng hợp)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.