Tác động của công nghệ đối với mắt

19/04/2011 21:15 GMT+7

Bất kể do công việc hay vui chơi, nhiều người trong chúng ta bỏ nhiều giờ liền trong ngày để đọc trên thiết bị điện tử, nhắn tin điện thoại, gõ máy tính xách tay... Điều này tác động ra sao đối với sức khỏe đôi mắt?

Khô mắt

Khi nhìn vào một cái gì đó ở xa, mắt của bạn tự động chớp một số lần nhất định. Tuy nhiên, tỷ lệ chớp mắt giảm xuống khi bạn nhìn vào những thứ gần bạn hơn. Chớp mắt có tác dụng giúp mắt trải đều nước mắt trên bề mặt nhãn cầu để mắt được trơn, trong sáng và loại bỏ những bụi bẩn bám trên bề mặt nhãn cầu. Khi chớp ít, mắt sẽ bị khô và mờ giống như kính xe hơi bị bám bụi nhiều mà không được lau rửa.

Lúc chăm chú nhìn vào màn hình, mắt của bạn có khuynh hướng mở to hơn, làm tăng sự tiếp cận giữa mặt nhãn cầu và không khí khiến mắt khô nhanh hơn. Đối với những người đã có đôi mắt khô, gồm cả những người đeo kính áp tròng, việc nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô, gây ngứa, chớp mắt mạnh và có hạt sạn trong mắt.


Hạn chế nhìn màn hình máy tính trong những khoảng thời gian nhất định để cơ mắt nghỉ ngơi - Ảnh: Shutterstock 

Căng mắt

Theo các chuyên gia, con ngươi của mắt bị thu hẹp khi bạn tập trung nhìn vào một điểm gần mình và nếu việc này kéo dài, cơ mắt sẽ bị căng và bạn sẽ bị mỏi mắt. Mỏi mắt do sử dụng vi tính hoặc thiết bị cầm tay trong nhiều giờ có thể gây phiền toái cho bạn, và để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh xa màn hình vài lần trong 1 giờ để cơ mắt được nghỉ ngơi. Bạn có thể nhắm mắt, nghe nhạc hay nhìn vào khoảng không gian ở xa. 

Nhức đầu

Theo các chuyên gia, độ tương phản cao từ các màn hình chiếu sáng có thể gây nhức đầu. Đọc chữ đen trên một phông nền cực sáng có thể dẫn đến co thắt cơ ở thái dương, gây ra những cơn nhức đầu do căng thẳng. Vì vậy, hiện nay một số thiết bị đọc sách điện tử cũng đã nỗ lực giảm thiểu tác động này bằng cách cho chữ màu đen hiển thị trên phông nền xám.

Đọc sách trên điện thoại di động, nơi mà sự tương phản trên màn hình không dành cho việc đọc lâu, cũng có thể dẫn đến đau đầu. Điều quan trọng là phải giảm độ tương phản nếu bạn cảm thấy đau đầu do cố gắng đọc.

Quyên Quân
 (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.