Tác động của AHCC trong điều trị và phòng ngừa ung thư cổ tử cung, lây nhiễm vi rút HPV

08/12/2014 07:00 GMT+7

Hợp chất tương quan hexose hoạt tính (AHCC) được chiết xuất từ một loài nấm ở Nhật Bản có vai trò trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư có liên quan đến vi rút HPV.


Kết quả nghiên cứu lặp đi lặp lại cho thấy AHCC có thể loại bỏ sự lây nhiễm vi rút HPV - Ảnh: Shutterstock 

HPV (vi rút gây u nhú ở người) là vi rút lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới. Tại Mỹ có đến 70% người lớn ở độ tuổi quan hệ tình dục hoạt động bị nhiễm vi rút HPV. Các mẫu DNA của HPV được phát hiện ở 99,7% mẫu sinh thiết ung thư cổ tử cung, đây là một mối nguy cơ lớn đối với các dạng ung thư liên quan. Theo CDC một số loại ung thư khác cũng có liên quan đến HPV, bao gồm: 95% ung thư hậu môn; 60% ung thư hầu họng; 65% ung thư âm đạo; 50% ung thư âm hộ và 35% ung thư dương vật.

Tại hội nghị thường niên lần thứ 45 về ung thư phụ khoa ở Tampa, Florida (ngày 23.3.2014), các nhà khoa học đã giới thiệu một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Điều trị ung thư cổ tử cung bằng AHCC, ngăn ngừa và tiêu diệt vi rút HPV. Báo cáo đã chứng minh tác dụng cho thấy sự giảm tỷ lệ tăng trưởng của khối u trong ống nghiệm và trong cơ thể sống bằng AHCC. Nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Judith A.Smith, Pharm.D, công tác tại Trường ĐH Trung tâm khoa học sức khỏe Texas (UTHealth) và Trường y ở Houston.

Trong nghiên cứu các tế bào ung thư cổ tử cung sử dụng AHCC ủ trong 72 giờ, được lấy mẫu 24 giờ/lần. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột, chia làm 2 nhóm gồm nhóm chuột có HPV dương tính và nhóm chuột âm tính với HPV. Kết quả cho thấy các vi rút HPV đã được loại bỏ với liều AHCC mỗi ngày một lần trong 90 ngày, và cho phản ứng bền vững sau 30 ngày quan sát không điều trị. Tiến sĩ Smith sau đó lặp đi lặp lại nghiên cứu nhằm xác minh kết quả và lấy thêm mẫu cho thử nghiệm tương ứng các phản ứng miễn dịch để xác định cơ chế AHCC tiêu  diệt vi rút HPV.

Những dữ liệu của kết quả nghiên cứu cho thấy AHCC có thể loại bỏ sự lây nhiễm vi rút HPV và có vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư liên quan đến HPV. Một nghiên cứu xác minh thí điểm trên phụ nữ có HPV dương tính đang diễn ra tại Trung tâm phụ nữ UTHealth cũng cho những kết quả tương tự.

Tiến sĩ Smith nói: “Những nghiên cứu như thế này đã được khởi xướng từ năm 2008, chứng minh AHCC rất có tiềm năng để điều trị sự lây nhiễm của vi rút HPV”. Các nghiên cứu trước đây của tiến sĩ Smith về sự kết hợp AHCC với tác nhân lý hóa trị liệu thường được sử dụng để điều trị ung thư buồng trứng, đã mở đầu cho các loại thuốc tương tác tiềm năng và cải thiện các hoạt động của người bệnh. Tiến sĩ Smith cho biết thêm: “Trước đây chúng tôi đã chứng minh được một phác đồ điều trị kháng vi rút tiêu diệt thành công HPV, nhưng thực sự muốn phát triển theo một phương pháp lành tính hơn, vì những loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. AHCC hiện đang phổ biến trên thế giới, là hợp chất bổ sung được dung nạp tốt, đã được sử dụng trong nhiều thập niên ở Nhật Bản, tôi rất vui mừng khi phát hiện một phương pháp điều trị kích thích hệ miễn dịch bằng AHCC, để ngăn ngừa và điều trị ung thư do nhiễm vi rút HPV”.

AHCC hoạt động như một liệu pháp miễn dịch, đó là một quá trình điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể chống lại bệnh tật. Nghiên cứu trên con người và trên cơ thể sống đã chỉ ra rằng AHCC làm tăng số lượng và hoạt động của các tế bào NK (là những tế bào có khả năng tiêu diệt các tác nhân tế bào gây hại cho cơ thể), các tế bào đuôi gai, cytokine, cho phép cơ thể đáp ứng hiệu quả với nhiễm trùng và ngăn chặn sự gia tăng của các khối u.

AHCC đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng tại hơn 70 trung tâm nghiên cứu, các bệnh viện và trường ĐH hàng đầu thế giới. AHCC hiện nay được sử dụng tại trên 20 quốc gia, và trên 1.000 bệnh viện và các cơ sở y tế, đứng đầu là Nhật Bản, Mỹ, có hàng ngàn người trên thế giới đang sử dụng hằng ngày. (Hải Nguyên)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

(Nguồn: American Association for Cancer Research), website: dieutribenhungthu.com.vn, Đường dây nóng: 08.39293106

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.