Suýt chết vì để chó liếm lên người

02/07/2016 09:11 GMT+7

Một nữ bệnh nhân 70 tuổi ở Anh đã suýt chết vì nhiễm trùng máu . Trước đó, bà đã cho chú chó cưng ở nhà liếm lên người. Miệng chó chứa một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu, thậm chí dẫn đến tử vong.

Chó có thể lây vi khuẩn gây nhiễm trùng máu sang người - Ảnh minh họa: Shutterstock

Khi được đưa đến bác sĩ, nhiễm trùng máu đã khiến nhiều cơ quan trong cơ thể bệnh nhân suy yếu. Hệ miễn dịch của bà phải hoạt động quá mức để chống lại sư lây lan của vi khuẩn. Nếu không chữa trị nhanh chóng, tình trạng này có thể dẫn đến tử vong, theo Daily Mail.
Nhiễm trùng máu còn khiến bệnh nhân bị suy thận cấp tính và phải được điều trị đặc biệt. Xét nghiệm cho thấy máu đã bị vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus xâm nhập.

Các bác sĩ cho biết loại vi khuẩn này có thể sống trong khoang miệng của chó, mèo và lây qua bệnh nhân khi họ để chúng liếm.
Chính vi khuẩn Capnocytophaga canimorsus là nguyên nhân gây nhiễm trùng máu. Tình trạng này hiếm gặp nhưng khá nguy hiểm khi mắc.
Ngoài ra, bác sĩ cũng nhận định trường hợp của nữ bệnh nhân Anh là hơi khác thường vì bà không hề bị cắn hay có dấu trầy xước, tức không có vết thương hở khi tiếp xúc với nước bọt của chó.

tin liên quan

Nguy cơ bùng phát bệnh dại
Hà Nội và nhiều tỉnh phía bắc, miền Trung đang chịu đợt nắng nóng gay gắt, dẫn đến nguy cơ bệnh dại do chó mèo cắn lây lan qua người.

Mặc dù bệnh nặng nhưng bà đã may mắn sống sót và xuất viện sau khi được điều trị 30 ngày bằng kháng sinh.
Hiện tại, Anh chỉ ghi nhận 13 trường hợp bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn canimorsus Capnocytophaga trong 26 năm qua. Trong đó, khoảng 25 % bệnh nhân đã tử vong, hầu hết do bị chó cắn hoặc cào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.