Suýt chết do xí muội rớt vào phổi

14/03/2017 08:42 GMT+7

Ngày 13.3, tin từ Khoa Hô hấp Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân P.A.T (14 tuổi, Đắk Lắk) bị xẹp phổi do sặc viên xí muội chui vào đường thở.

Tối 10.3, trong khi đi xem bắn pháo hoa tại lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, T. đùa giỡn thì bị sặc hạt xí muội đang ngậm trong miệng, khiến em khó thở, tức ngực... liền được gia đình đưa đến BV địa phương. Thấy tình trạng của em có thể nguy hiểm tính mạng nên bác sĩ tư vấn gia đình đưa xuống TP.HCM chữa trị. Gia đình mua vé máy bay xuống TP.HCM ngay trong đêm.
Tại BV Tai mũi họng TP.HCM, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy một bên phổi của T. xẹp khoảng 3/4, có dị vật đang nằm chắn ngang đường thở. Sáng 11.3, các bác sĩ nội soi lấy ra hạt xí muội. Sau đó bệnh nhi được chuyển sang BV Nhi đồng 1 điều trị xẹp phổi.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, cho biết tình trạng bệnh nhi vẫn còn xẹp phổi một bên. Những trường hợp này, nếu lấy hết dị vật thì phổi sẽ phục hồi bình thường, không có biến chứng. Nếu lấy sót dị vật thì phổi sẽ bị viêm tái đi tái lại và làm phổi xẹp luôn! Bác sĩ khuyến cáo người lớn và cả trẻ nhỏ khi ăn uống không đùa giỡn vì có nhiều trường hợp bị sặc, dị vật chui vào đường thở gây tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.