Suy đa tạng do ngộ độc paracetamol trộn trong thuốc nam trôi nổi

16/09/2021 11:17 GMT+7

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bác sĩ tại trung tâm vừa điều trị cho bệnh nhân N.T.Th. (72 tuổi, ở Bắc Giang) bị suy đa tạng do ngộ độc thuốc không rõ nguồn gốc.

Trước khi điều trị tại Trung tâm chống độc, tháng 8 vừa qua, bệnh nhân (BN) Th. đi khám ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên BN không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của người quen mua thuốc nam về uống. Đây là thuốc được một người dân mua từ tỉnh Hòa Bình về bán lại.
Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, BN mệt mỏi, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng nên đã đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. BN được tiếp nhận điều trị với chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu; đồng thời theo dõi ngộ độc thuốc nam. Do bệnh nặng, BN được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính.
Tại Trung tâm chống độc, mẫu thuốc nam do BN Th. tự sử dụng trước đó đã được chuyển đến xét nghiệm tại Viện Pháp y quốc gia. Kết quả xét nghiệm phát hiện có chất paracetamol trộn lẫn.
TS-BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt, người bệnh chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Việc trộn paracetamol vào thuốc nam với liều lượng không được công bố khiến BN bị ngộ độc. Sau hơn 2 tuần điều trị tại Trung tâm chống độc, BN Th. bình phục và được xuất viện mới đây.
TS-BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.