Sụt sịt lúc giao mùa

05/07/2013 03:20 GMT+7

Trời chuyển, thế là chứng nghẹt mũi lại tìm về với bạn. Nhưng đừng quá lo lắng. Một số gợi ý sau từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ có thể giúp bạn vượt qua triệu chứng khó chịu này.

Tắm nước nóng và xông hơi: Ở trong phòng tắm hoặc phòng xông hơi, hít hơi nóng sẽ giúp làm thông mũi. Xông hơi cũng được xem là cách tốt nhất để giảm viêm mũi và giúp bạn thở một cách dễ dàng. Nấu một nồi nước và trùm mình trong tấm chăn để hạn chế nước bốc hơi. Độ ẩm và sức nóng từ hơi nước sẽ làm thông thoáng mũi, tống chất nhầy và chất độc ra khỏi cơ thể.

Nước: Bạn cần giữ cho cơ thể không bị thiếu nước. Độ ẩm trong cơ thể làm giảm kích ứng đường mũi và tránh gây tắc nghẽn ở xoang. Bạn có thể uống nước nong nóng để thông tắc mũi, giảm độ đặc quánh của dịch nhầy và tống chất độc khỏi cơ thể.

 Sụt sịt lúc giao mùa
Ảnh: Shutterstock

Ngủ gối cao đầu: Nằm gối xẹp không phải là ý hay nếu bạn bị sụt sịt liên tục suốt đêm. Bạn cần phải gối cao đầu. Điều này sẽ giúp các chất nhầy thoát ra tự do, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Nước chanh: Một cách hiệu quả để ngăn ngừa nghẹt mũi và ngừa mất nước là uống nước chanh. Bạn cũng có thể nhỏ một ít nước chanh ép vào lỗ mũi trước khi nằm. Nếu bạn làm siêng nhỏ mũi bằng nước chanh liên tục, mũi của bạn sẽ sạch sẽ trong vòng vài ngày.

Gia vị ấm nóng: Ăn nóng hoặc cay giúp giảm nghẹt mũi. Thực phẩm cay sẽ khiến chất nhầy chảy ra ngoài. Uống nhiều nước trong bữa ăn và điều này sẽ giúp chảy nước mũi nhiều, làm giảm độ nhầy. Thực phẩm cay như tỏi sống cũng có tác dụng.

Trà thảo dược: là một trong các biện pháp khắc phục nghẹt mũi hữu hiệu. Hơi từ các loại thảo mộc sẽ giúp làm dịu đường mũi bị kích ứng. Trà thảo dược cũng được sử dụng để làm lỏng chất nhầy và cải thiện độ khô ở mũi.

Dầu khuynh diệp: Đây là phương thuốc tốt trị nghẹt mũi. Thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào một tô nước sôi và hít hơi nước này trong 10 phút. Bạn sẽ thấy mũi không còn bị nghẹt, mặc dù bạn có thể đổ mồ hôi đầm đìa.

Súp gà nóng: Súp gà có tác dụng trị nghẹt mũi tốt. Một tô súp gà nóng là cách tuyệt vời để thông mũi bị tắc nghẹt. Súp gà chứa cysteine, làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn mũi.

Súc miệng: Đun sôi nước muối. Chờ cho đến khi dung dịch nước muối ấm thì hãy súc miệng bằng loại nước này một vài lần. Đây là một trong những cách hữu hiệu tống chất nhầy và làm thông thoáng mũi.

Nhất Linh

>> Ngừa cảm, cúm không khó
>> Phòng chống cảm cúm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.