Sụt cân, ợ chua, đi khám phát hiện u trực tràng lớn tiền ung thư

07/11/2019 14:08 GMT+7

Bệnh nhân thường xuyên bị ợ chua và sụt cân nhanh, sau đó, đại tiện ra máu. Quá lo lắng, chị đi khám và phát hiện u trực tràng lớn tiền ung thư.

Bệnh nhân L.T.L (55 tuổi, ngụ Bình Dương) vào Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) khám với triệu chứng sụt cân nhanh (chỉ trong 2 tháng chị sụt đến 3 kg), đại diện ra máu, ợ chua.
Qua nội soi đại tràng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 3 polyp (u) lớn ở đại trực tràng. Để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế City, đã chỉ định phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng qua nội soi cho bệnh nhân.
Sau 4 giờ phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ đoạn đại trực tràng dài khoảng 20 cm chứa khối u, gồm 2 polyp kích thước 1 cm ở đại tràng sigma và 1 polyp có kích thước 3 cm ở trực tràng.
Giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy cả polyp trực tràng và đại tràng sigma đều là nghịch sản độ cao, xem như là tiền ung thư.
Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt và có thể xuất viện.
Theo lời kể của bệnh nhân, một năm trở lại đây, chị thường xuyên bị ợ chua nhưng mọi sinh hoạt, ăn uống bình thường nên chị chủ quan bỏ qua. Đến 2 tháng qua, chị bị sụt cân nhiều, đại tiện ra máu. Quá lo lắng nên chị đi khám và phát hiện bệnh.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, Bệnh viện Quốc tế City: ung thư đại trực tràng có thể được điều trị nếu người bệnh tầm soát và điều trị sớm. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ hằng năm rất quan trọng. Như trường hợp chị L. do phát hiện sớm polyp, can thiệp kịp thời nên bệnh u đại trực tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn, ngăn chặn khối u phát triển thành ung thư. Sau phẫu thuật chị không cần hóa trị, xạ trị bổ sung.
Với những bệnh nhân đã từng phẫu thuật cắt đại trực tràng, bác sĩ Cường khuyến cáo nên giữ lối sống lành mạnh, tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Không ăn chua, cay, nước ngọt có ga. Người bệnh cần bổ sung rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.