Sụt cân đột ngột, coi chừng những chứng bệnh này

Thiên Lan
Thiên Lan
29/04/2019 15:14 GMT+7

Rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 5 đến 19 bị thừa cân hoặc béo phì, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Và, đó là lý do tại sao mọi người trên khắp thế giới bị ám ảnh bởi các bài tập thể dục và chế độ ăn kiêng để giảm cân. Giảm cân có thể đạt được bằng cách giảm tổng khối lượng cơ thể. Nó có lợi ích sức khỏe thể chất và tâm lý khác nhau.
Tuy nhiên, nếu bỗng dưng bị giảm cân đột ngột không giải thích được, rất thể là do một trong những nguyên nhân đáng lo ngại sau đây.
Nếu không tập thể dục hoặc ăn kiêng mà vẫn bị giảm cân, nghĩa là đã có điều gì đó không ổn với cơ thể và sự trao đổi chất.
Có một số yếu tố hoặc chứng bệnh dẫn đến vấn đề này như sau.

1. Bệnh tiểu đường

Insulin không đủ ở bệnh nhân tiểu đường ngăn cơ thể lấy đường từ các tế bào để sử dụng làm năng lượng. Điều này dẫn đến việc đốt cháy chất béo và cơ bắp, gây giảm cân, theo The Health Site.

2. Ung thư

Bất kỳ bệnh ung thư nào cũng có thể gây giảm cân. Đặc biệt, một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ruột, dạ dày và thực quản có thể gây viêm hoặc giảm hấp thu dẫn đến sụt cân nhanh và đột ngột.

3. Trầm cảm ở phụ nữ

Khi bị trầm cảm, mọi người thường mất hứng thú với việc ăn uống và bắt đầu ăn ít hơn. Điều này dẫn đến giảm cân dần dần.

4. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính dẫn đến thiếu năng lượng và hạn chế khả năng tập luyện của bệnh nhân. Điều này dẫn đến teo cơ, gây giảm cân không giải thích được, theo The Health Site.

5. Cường giáp

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, có thể gây giảm cân và run. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, nó sẽ tạo ra quá nhiều hoóc môn, làm tăng quá trình trao đổi chất. Từ đó, làm tăng tốc độ chuyển hóa, tăng lượng calo bị đốt cháy, gây sụt cân, theo The Health Site.

6. Bệnh Crohns

Đây là một loại bệnh viêm ruột, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến hậu môn. Những người mắc bệnh này thường bị mất cảm giác ngon miệng do tác dụng phụ của thuốc. Điều này dẫn đến giảm cân.

7. Viêm tụy

Tuyến tụy, là tuyến tiết ra các men tiêu hóa, nếu tuyến tụy gặp vấn đề, có thể gây giảm cân ngoài dự kiến. Tuyến tụy bị viêm gây giảm cân vì cơ thể không tạo ra đủ enzym cho quá trình tiêu hóa thức ăn, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.