Sưng phù những chỗ này, mau đi khám tim

Thiên Lan
Thiên Lan
12/06/2021 00:16 GMT+7

Các chuyên gia y tế cảnh báo, chất dịch tích tụ ở những vị trí này có nghĩa là trái tim đang kêu cứu.

Trong khi bệnh tim là căn bệnh nguy hiểm khiến mọi người lo lắng nhất. Vì thực tế, bệnh này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, với tổng số ca tử vong nhiều hơn số ca ung thư cộng lại, theo Best Life.

Các triệu chứng điển hình của bệnh tim

Nhiều người đã biết các dấu hiệu cảnh báo bệnh tim là đau ở cánh tay trái hoặc đau ngực, tức ngực. Nhưng có các triệu chứng tinh vi hơn mà bạn có thể không biết và dễ bỏ sót. Đó là sưng phù ở một số vị trí trên cơ thể, theo Best Life.
Cũng có thể nhận thấy sưng trướng bụng và tăng cân Shutterstock

Sưng trướng bụng và tăng cân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim

Shutterstock

Sau đây là những bộ phận cơ thể mà nếu bị sưng phù lên thì đó là dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn.

Sưng ở chân, bàn chân hoặc mắt cá

Vì nhiều lý do, sưng phù có thể xảy ra ở bất kỳ khu vực nào trên cơ thể. Nhưng nếu sưng phù ở chân, bàn chân hoặc mắt cá, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tuần hoàn không hoạt động bình thường và có điều gì đó không ổn với trái tim, theo Best Life.
Chuyên gia y tế Elizabeth Hanes, từ Đại học New Mexico (Mỹ), giải thích một trong những chức năng quan trọng của hệ tuần hoàn là vận chuyển các chất, gồm chất dịch dư thừa, chất dinh dưỡng và chất thải, đến những nơi khác trong cơ thể để sử dụng hoặc bài tiết.
Khi bị suy tim, tuần hoàn sẽ chậm lại và hoạt động kém hiệu quả hơn. Chất dịch thay vì bình thường sẽ được vào máu và đến thận để đào thải, đọng lại ở những nơi như chi dưới.
Bác sĩ chuyên khoa tim mạch - Mayurkumar Bhakta, từ phòng khám tim - HonorHealth Heart Group (Mỹ), lưu ý rằng có đến 10 - 15% bệnh nhân có triệu chứng sưng chân là do bệnh tim, theo Best Life.

Sưng trướng bụng và tăng cân

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ - American Society of Clinical Oncology, cảnh báo sự tụ dịch cũng có thể biểu hiện bằng việc sưng trướng bụng cùng với tăng cân.
Chuyên gia Hanes giải thích, tăng cân có thể là dấu hiệu giữ nước, ngay cả khi không thể nhìn thấy. Những người bị suy tim nên tự cân trọng lượng của mình hằng ngày.
Nên đi khám ngay lập tức nếu nhận thấy sưng phù cùng với các triệu chứng khác liên quan đến tim.
Nếu có bất cứ điều gì không ổn với trái tim, sẽ rất dễ dẫn đến những vấn đề khác. Các chuyên gia khuyên nên gọi cấp cứu ngay lập tức nếu cảm thấy khó thở, đau ngực hoặc nhịp tim bất thường, bác sĩ Bhakta nói, theo Best Life.
Ông Bhakta nói, nếu các triệu chứng trở nên có hệ thống hơn, chất dịch quá dư thừa ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, thì đó chính xác là sưng phù do bệnh tim.

Các triệu chứng không điển hình khác của bệnh tim

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo các triệu chứng không điển hình khác của bệnh tim có thể gồm rối loạn nhịp tim hoặc cảm giác tim đập thình thịch trong lồng ngực, và trong trường hợp suy tim, có thể cảm thấy rất mệt hoặc sưng các tĩnh mạch cổ.
Cơn đau tim toàn phát có thể xuất hiện với triệu chứng đau lưng trên hoặc đau ở cổ, khó tiêu, ợ chua, buồn nôn và nôn, vô cùng mệt, khó chịu phần trên cơ thể và chóng mặt, theo Best Life.
Điều quan trọng cần nhớ là các trường hợp sưng phù nhẹ cũng có thể do ngồi một tư thế quá lâu - như trên một chuyến bay đường dài, ăn quá nhiều đồ ăn mặn, trước kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai.
Sưng phù cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc.
Vì vậy, bàn chân, mắt cá và chân bị sưng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh tim. Tuy nhiên, do tầm quan trọng của tim, nếu nhận thấy các triệu chứng sưng phù hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác của bệnh tim, đừng chần chừ, hãy đi khám ngay lập tức, theo Best Life.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.