Sức khỏe 'vùng chữ V' qua từng độ tuổi

06/06/2016 13:42 GMT+7

Theo tiến sĩ Alyssa Dweck, giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y Ichan tại Mount Sinai ở New York (Mỹ), 'vùng chữ V' của nữ giới cũng là một bộ phận của cơ thể và chắc chắn cũng không tránh được quá trình lão hóa.

Dưới đây là những điều cần biết về sức khỏe “vùng chữ V” của phụ nữ qua từng độ tuổi, theo Prevention.
Độ tuổi 30
Ở độ tuổi này, phụ nữ thường sử dụng thuốc tránh thai và vì vậy âm đạo của học có thể bị khô do thuốc làm giảm chất bôi trơn.
Trong khi đó, tiến sĩ Stephanie S. Faubion, làm việc tại Viện lâm sàng Mayo Clinic cho biết: “Mang thai và sinh con có ảnh hưởng lớn lên âm hộ và âm đạo, một số phụ nữ sẽ thấy mình bị giãn tĩnh mạch ở vùng âm hộ, do tử cung đè lên vùng này trong khi mang thai. Những mạch máu căng lên phổ biến hơn vào cuối thai kỳ và ngay sau khi sinh. Do có tính chất đàn hồi và cung cấp máu trở lại nên sau khi sinh vùng chữ V sẽ hồng và săn trở lại”.
Phụ nữ có thể tự mình phục hồi “vùng chữ V” thông qua các bài tập sàn chậu để giúp ngăn ngừa tiểu không tự chủ và dễ đạt cực khoái hơn, theo tiến sĩ Stephanie.
Độ tuổi 40
Vùng lông mu lúc này có thể bắt đầu mỏng dần do suy giảm estrogen. Hoóc môn estrogen thấp báo hiệu giai đoạn chuyển đổi tiền mãn kinh vì hầu hết phụ nữ thường vào giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi từ 50-52. Bạn có thể nhận thấy sự khởi đầu của chứng khô âm đạo hoặc thay đổi độ đàn hồi của “vùng chữ V” ở độ tuổi này.
Độ tuổi 50
Mãn kinh làm thay đổi âm đạo và âm hộ. Suy giảm estrogen khiến âm đạo mỏng hơn, kém đàn hồi, âm hộ và mô âm đạo khô hơn, có thể làm cho quan hệ tình dục cảm thấy khó chịu và gây kích thích khiến phụ nữ cảm thấy mắc tiểu.
Khi estrogen thấp, âm đạo khô nên sẽ là môi trường thích hợp cho một số vi khuẩn làm nhà, làm thay đổi độ pH của nó. Khi âm đạo nhiều axit hơn, nó có thể trở nên dễ tổn thương với nhiễm trùng. Và quan trọng là khô âm đạo có thể khiến chị em quan hệ tình dục bị đau. Việc cố gắng quan hệ tình dục khi âm đạo khô có thể khiến bạn dễ nhiễm trùng hơn, vì vậy cần dùng chất bôi trơn để bảo vệ cơ quan sinh dục.
Độ tuổi 60
Nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm có thể kéo dài trong nhiều năm, và thay đổi âm đạo từ thời kỳ mãn kinh sẽ tệ hơn. Một số phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ bị sa âm đạo. Trong một số trường hợp, phụ nữ có thể cần phải phẫu thuật để phục hồi “vùng chữ V”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.