Sức khỏe bị tổn hại thế nào nếu ngủ không đủ giấc?

11/11/2019 08:22 GMT+7

Không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe hằng ngày và lâu dài của mỗi người. Một người ngủ không đủ giấc được xác định là ngủ ít hơn 7 giờ/đêm.

Theo Healthline dẫn báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), vừa được công bố trên chuyên san Journal of Lipid Research, ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chuyển hóa, bao gồm béo phì và tiểu đường loại 2. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe từ tâm thần đến cách cơ thể chúng ta… lưu trữ chất béo.
Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu với nhóm nam giới khỏe mạnh ở độ tuổi 20, với lịch ngủ 5 giờ mỗi đêm trong 4 ngày một tuần, và tiếp theo là một đêm “phục hồi giấc ngủ” 10 giờ. Kết quả cho thấy, giấc ngủ ảnh hưởng đến lipid máu sau bữa ăn của họ và sự gia tăng của các lipoprotein giàu chất béo trung tính - liên quan đến sự hình thành các mảng bám mỡ nguy hiểm trong các động mạch.
Mặt khác, các nhà khoa học cảnh báo, ngủ không đủ giấc liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần từ nhẹ đến nghiêm trọng, chấn thương, mất năng suất và tử vong sớm. Thêm vào đó, sự căng thẳng khi làm việc và gia tăng tỷ lệ mắc bệnh mạn tính cũng có thể liên quan đến thời gian ngủ ngắn.
Không ngủ đủ giấc cũng có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và phản ứng, bao gồm giảm sự tỉnh táo và suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến tâm trạng. Về mặt tâm thần, thiếu ngủ có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm, hoang tưởng và thậm chí là ảo giác.
Về mặt thể chất, người thường xuyên thiếu ngủ có nguy cơ béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, hệ thống miễn dịch bị ức chế, ham muốn tình dục thấp và có nguy cơ tử vong cao hơn so với người ngủ đủ giấc.
Ở trẻ em, thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng động, có thể bị nhầm lẫn là rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.