Sữa mẹ ngừa bệnh tim ở trẻ sinh non

08/12/2019 13:47 GMT+7

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Pediatric Research cho thấy sữa mẹ ( ảnh ) cung cấp dinh dưỡng hoàn chỉnh cho trẻ sơ sinh, giúp ngừa bệnh tim ở trẻ sinh non.

Các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard (Mỹ), Đại học Oxford (Anh) và Đại học Toronto (Canada) cho biết một trong những biến chứng sức khỏe lâu dài ở người sinh non có thể gặp phải là vấn đề về tim mạch. Đó là các buồng tim nhỏ hơn, huyết áp tương đối cao hơn và sự gia tăng không cân xứng về khối lượng cơ trong tim.
Các chuyên gia khảo sát ở một nhóm tình nguyện viên trưởng thành từng chào đời thiếu tháng, được chia thành nhóm uống sữa mẹ và nhóm dùng sữa bột công thức. Các tình nguyện viên này được kiểm tra sức khỏe tim mạch khi ở độ tuổi 23 - 28. Đúng như dự đoán, tim của những người sinh non đều có buồng nhỏ hơn so với những người không sinh non.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nhóm uống sữa mẹ hoàn toàn có buồng tim to hơn so với nhóm được nuôi bằng sữa bột công thức, qua đó cho thấy tác dụng bảo vệ tiềm tàng của sữa mẹ đối với cấu trúc tim.
Nhóm nghiên cứu còn thấy rằng sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách điều chỉnh nội tiết tố và các yếu tố tăng trưởng tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh, giảm viêm và có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của trẻ. Xác định các thành phần chính trong sữa mẹ giúp cải thiện sức khỏe của tim có thể mở đường cho liệu pháp giúp tăng cường sức khỏe tim mạch lâu dài cho những người sinh non.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.