Sữa mẹ giúp ngừa viêm màng não ở trẻ sơ sinh

29/08/2016 11:09 GMT+7

Viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng máu là những bệnh nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của trẻ sơ sinh. Đối với các bé, sữa mẹ lại có khả năng ngừa bệnh kỳ diệu nhờ một loại đường có trong sữa.

Sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ sơ sinh trước nhiều căn bệnh nguy hiểm Ảnh: Shutterstock
Khoảng 1/3 phụ nữ có mang một loại vi khuẩn gọi là liên cầu khuẩn nhóm B. Chúng có thể lây sang trẻ sơ sinh, gây ra các bệnh chết người như viêm phổi, nhiễm trùng máu và nhất là viêm màng não, theo Daily Mail.
Những căn bệnh này có thể cướp lấy sinh mạng các bé chỉ trong một tuần, hoặc có thể để lại những di chứng lâu dài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số trẻ mắc bệnh nhưng số khác lại không.
Chìa khóa cho câu trả lời này đến từ sữa mẹ. Sữa mẹ có đến hơn 200 hợp chất dinh dưỡng khác nhau. Các nhà khoa học cho rằng những hợp chất này không chỉ cung cấp dưỡng chất giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột trẻ sơ sinh mà còn giúp tiêu diệt liên cầu khuẩn nhóm B.
Nghiên cứu trên 183 phụ nữ ở Cộng hòa Gambia (châu Phi), các nhà khoa học tại Học viện Hoàng gia London (ICL) phát hiện trong sữa mẹ có một loại đường là lacto-N-difucohexaose I. Loại đường này có thể bảo vệ trẻ sơ sinh tốt hơn trước mối đe dọa của liên cầu khuẩn nhóm B. Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa phụ nữ có loại đường này.

tin liên quan

Trẻ bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn

Những trẻ được bú mẹ đẩy đủ có thể đạt chỉ số IQ cao hơn, khả năng ghi nhớ tốt và cử động tay chân cũng nhanh hơn. Trong khi đó, trẻ nuôi bằng sữa bột lại có ít chất xám hơn trẻ nuôi bằng sữa mẹ.

“Dù đây chỉ mới là nghiên cứu ở giai đoạn đầu nhưng đã chứng minh thêm về sự kỳ diệu của sữa mẹ với sức khỏe của trẻ sơ sinh”, Daily Mail dẫn lời người đứng đầu nhóm nghiên cứu tiến sĩ Nicholas Andreas.
Điều này có nghĩa là sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ tránh nhiễm khuẩn trước khi được 6 tháng tuổi, thời điểm mà hệ miễn dịch của bé đủ khỏe mạnh để tự chống chịu vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.